posttoday

หนุนเอสเอ็มอีใช้คลาวด์

23 มกราคม 2556

ไมโครซอฟท์เร่งดึงเอสเอ็มอีใช้วินโดวส์ อาชัวร์ ตั้งเป้าเพิ่มลูกค้า 100 รายปีนี้

ไมโครซอฟท์เร่งดึงเอสเอ็มอีใช้วินโดวส์ อาชัวร์ ตั้งเป้าเพิ่มลูกค้า 100 รายปีนี้

นายเอกราช คงสว่างวงศา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การใช้งานคลาวด์คอมพิวติงในประเทศไทยกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการเริ่มเห็นถึงความจำเป็นในการใช้งานโดยเฉพาะเอสเอ็มอี ซึ่งไมโครซอฟท์จะเร่งทำตลาดวินโดวส์ อาชัวร์ ซึ่งเป็นบริการคลาวด์ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ปัจจุบันมียอดผู้ทดลองใช้ในประเทศไทยกว่า 300 ราย และมีกว่า 20 ราย ที่ใช้งานแล้ว ซึ่งเห็นผลชัดเจนว่าช่วยลดค่าใช้จ่ายลง โดยหากลงทุนระบบไอทีเองจะต้องมีงบเบื้องต้นหลักแสนบาท และมีค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบ แต่หากเปลี่ยนมาใช้บริการวินโดวส์ อาชัวร์ มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นหลักพันบาทต่อเดือน และไม่ต้องดูแลระบบใดๆ อีก

“คลาวด์คอมพิวติง เหมาะมากสำหรับกลุ่มเอสเอ็มอี โดยไมโครซอฟท์ตั้งเป้าว่าจาก 300 รายที่กำลังทดลองใช้ จะมีกว่า 100 ราย ที่ใช้งานจริงต่อเนื่องในปีนี้” นายเอกราช กล่าว

จุดเด่นสำคัญของวินโดวส์ อาชัวร์ คือ การได้รับการรับรองจากไมโครซอฟท์ ทำให้ผู้ประกอบการที่ใช้งานจะได้รับความเชื่อถือจากพันธมิตรและลูกค้า ส่งผลให้มีโอกาสบุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากวินโดวส์ อาชัวร์ มีการรักษาความปลอดภัยที่เป็นมาตรฐาน และมีศูนย์ข้อมูลหลัก 8 แห่งทั่วโลก มีในเอเชีย 2 แห่ง คือ สิงคโปร์และฮ่องกง

นายณัฐเศรษฐ์ ศิรินันท์ธนานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีแมนติกทัช หนึ่งในผู้ใช้บริการวินโดวส์ อาชัวร์ กล่าวว่า การใช้วินโดวส์ อาชัวร์ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายลงมาก และเตรียมรุกตลาดต่างประเทศเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีของผู้ประกอบการรายย่อยของไทย