posttoday

ภาคอสังหาฯมีสัญญาณโตต่อเนื่อง

23 มกราคม 2556

ภาคอสังหาฯ มองทิศทางเศรษฐกิจมีสัญญาณที่ดีขึ้น ส่งสัญญาณเชิงบวกต่อธุรกิจอสังหาฯปี 2556

ภาคอสังหาฯ มองทิศทางเศรษฐกิจมีสัญญาณที่ดีขึ้น ส่งสัญญาณเชิงบวกต่อธุรกิจอสังหาฯปี 2556

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทยในปี 2556 ยังคงมีทิศทางเชิงบวก จากปัจจัยกระตุ้นต่างๆ เช่น อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีสัญญาณที่ดีขึ้น ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น อัตราดอกเบี้ยเริ่มผ่อนคลายลงเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอย และล่าสุด คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ต่อปี ซึ่งจะสนับสนุนอุปสงค์ในประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่องได้

ส่วนด้านราคาวัสดุก่อสร้างในปี 2555 นั้น มีการปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยที่ 1-2% ดัชนีความเชื่อมั่นในการซื้อบ้านหลังใหม่ในปี 2555 โดยรวมฟื้นตัวดีขึ้น แต่ยังมีบางส่วนที่กังวลว่าจะเกิดอุทกภัยซ้ำในช่วงเดือนกันยายน ทำให้รอดูสถานการณ์และชะลอการตัดสิดใจซื้อออกไป แต่ในช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ดัชนีมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จึงประเมินได้ว่าธุรกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ของไทยใน 6 เดือนแรกของปี 2556 นี้ จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ผู้ประกอบการจะต้องเตรียมพร้อมที่คาดว่าจะส่งผลต่อการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์ไทยในอนาคต คือ วิกฤตทางด้านแรงงานขาดแคลน และต้นทุนการบริหารจัดการที่อาจจะเพิ่มขึ้น  รวมทั้งระมัดระวังความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่จะผันแปรตามปัจจัยภายนอกต่างๆ อีกด้วย

"ส่วนประเด็นฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์นั้น ภาพรวมยังไม่พบปัจจัยที่จะก่อให้เกิดภาวะดังกล่าว รวมทั้งสถาบันการเงินต่างๆ มีมาตรการเข้มงวดและรัดกุมในการให้สินเชื่อ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยเองได้ยืนยันว่าไม่พบสัญญาณที่น่าเป็นห่วง ทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ส่วนธุรกิจบริหารจัดการด้านอสังหาริมทรัพย์จะยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พร้อมทั้งมีมาตรฐานและการพัฒนาต่างๆ เทียบเท่าระดับสากล” นายอนุกูลกล่าว