posttoday

"3จี"หนุนช็อปปิ้งออนไลน์คึกคัก

22 มกราคม 2556

"ทีวีไดเร็ค"เชื่อ3จีทำช็อปปิ้งออนไลน์ปี56คึกคัก ขณะที่ "วีซ่า" เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ป้องกันการโจรกรรมผ่านระบบการค้าออนไลน์

"ทีวีไดเร็ค"เชื่อ3จีทำช็อปปิ้งออนไลน์ปี56คึกคัก ขณะที่ "วีซ่า" เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ป้องกันการโจรกรรมผ่านระบบการค้าออนไลน์

ปฐม เวชสุภาพร ผู้อำนวยการสายงานการตลาดดิจิตอล บริษัท ทีวี ไดเร็ค หรือทีวีไดเร็ค เปิดเผยว่า ภาพรวมของช่องทางการตลาดแบบอีคอมเมิร์ซ หรือช็อปปิ้งออนไลน์ในปี 2556 เริ่มตื่นตัวและคึกคักมากขึ้น

ทั้งนี้ เป็นผลมาจากผู้ประกอบการรายใหญ่ อาทิ บิ๊กซี เซ็นทรัล รวมทั้งเดอะมอลล์ ได้เข้ามารุกช่องทางการจัดจำหน่ายดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น ตามพฤติกรรมของลูกค้าส่วนหนึ่งที่มีพฤติกรรมการช็อปปิ้งที่เปลี่ยนไป โดยหันมาช็อปปิ้งออนไลน์มากขึ้น

ขณะเดียวกัน เมื่อการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3จี เกิดขึ้น ก็จะส่งผลให้มีการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ง่าย และจะสนับสนุนให้ช่องทางช็อปปิ้งออนไลน์เติบโตได้อีกมาก

ขณะที่ วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เปิดตัว โซลูชั่นใหม่ล่าสุด “วีซ่า คอนซูเมอร์ ออเทนทิเคชั่น เซอร์วิส” (Visa Consumer Authentication Service) เพื่อป้องกันการโจรกรรมผ่านระบบการค้าออนไลน์ ลดความเสี่ยงแก่ผู้ออกบัตรแบบทันท่วงทีทั่วโลก

บริการตรวจสอบดังกล่าวจะพิสูจน์ความถูกต้องก่อนที่จะอนุมัติซื้อขายสินค้า ตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนเช็กเอาต์ โดยจะเริ่มเข้าสู่การประเมินความเสี่ยงจากฐานข้อมูลที่บันทึกไว้ อาทิ ข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ การทำธุรกรรม และประวัติการใช้จ่ายที่ผ่านมาในอดีต ซึ่งผู้บริโภคไม่ต้องผ่านขั้นตอนยุ่งยากในการใส่รหัสผ่าน (Password) หรือการยืนยันในระบบอื่นๆ ที่ซับซ้อน มาพร้อมคุณสมบัติเด่นๆ ดังนี้

1.มีระบบคัดกรองความปลอดภัยด้วยการอ้างอิงฐานข้อมูลการใช้จ่ายและการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ออกบัตรเล็งเห็นแนวโน้มเกิดการโจรกรรม เพื่อตัดสินใจป้องกันและแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ

2.มีเครื่องมือตรวจสอบหลายขั้นตอนเพื่อยืนยันตัวตนและสถานะของผู้ใช้ อาทิ ระบบรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียว (One Time Password/OTP) หรือระบบตรวจสอบตัวตนเมื่อต้องการเข้าสู่ระบบ (Hardware Tokens) เพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกรรมทางการเงินแก่ผู้ใช้บริการ

3.รองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต นอกเหนือจากการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ที่คุ้นเคย

4.เปิดโอกาสให้ผู้ออกบัตรสามารถเขียนกฎระเบียบเพิ่มเติม เพื่อป้องกันความปลอดภัย และลดความเสี่ยงในอนาคต