posttoday

คาดส่งออกกุ้งปีนี้สดใสรับศก.ฟื้น

22 มกราคม 2556

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เชื่อมั่นว่า การส่งออกกุ้งปีนี้จะฟื้นตัวได้ดีจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เชื่อมั่นว่า การส่งออกกุ้งปีนี้จะฟื้นตัวได้ดีจากภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว แต่ต้องระวังปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์การส่งออกกุ้งในปี 2556 น่าจะมีแนวโน้มปรับตัวในทิศทางที่สดใสมากขึ้นกว่าปี 2555 ซึ่งเผชิญกับปัจจัยลบทั้งภาวะเศรษฐกิจ ปัญหาแรงงาน และโรคกุ้ง จนทำให้การส่งออกกุ้งไทยหดตัวถึง 14% มากที่สุดในรอบ 10 ปี แต่สำหรับปีนี้คาดว่าจะขยายตัวได้ 3-7% เพราะตลาดหลักอย่างสหรัฐและสหภาพยุโรป มีสภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ประกอบกับมีความคืบหน้าการแก้ปัญหาที่เคยกระทบในปีที่แล้ว เช่น ปัญหาด้านแรงงาน ที่ภาครัฐจัดทำแนวทางการปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี (GLP) ช่วยปรับภาพลักษณ์ด้านประมงของไทย ส่วนโรคกุ้งตายด่วน (EMS) ก็มีการปรับปรุงสุขอนามัยในโรงเลี้ยงกุ้ง แต่ยังต้องจับตาการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 บาท ทั่วประเทศ เป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ เนื่องจากอุตสาหกรรมกุ้งจำเป็นต้องใช้แรงงานจำนวนมาก

สำหรับตลาดญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตลาดอันดับ 2 รองจากสหรัฐ ด้วยสัดส่วน 27% ก็มีแนวโน้มสดใส เห็นได้จากการส่งออกกุ้งในปี 2555 ที่ปรากฏว่า ตลาดญี่ปุ่นมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 5.3% สวนทางกับตลาดอื่น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กุ้งแปรรูปที่ไทยครองตลาดญี่ปุ่นเป็นอันดับ 1 มีส่วนแบ่งไม่ต่ำกว่า 55% ขณะที่กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็งก็มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นในญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงในอุตสาหกรรมกุ้งที่ควรติดตามในระยะถัดไปมีหลายประการ อาทิ การยกเลิกให้สิทธิ GSP ของสหภาพยุโรป การใช้มาตรการตอบโต้การอุดหนุนของสหรัฐฯ ค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มผันผวนในทิศทางแข็งค่าขึ้น  ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน  ซึ่งล้วนส่งผลต่อต้นทุนในการประกอบธุรกิจ และความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย ดังนั้นผู้ประกอบการ ควรเร่งบริหารจัดการต้นทุนและอัตราแลกเปลี่ยน พร้อมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์กุ้งแปรรูปเพื่อสร้างความหลากหลาย เพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ควบคู่กับสร้างมาตรฐานการผลิตและสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับ