posttoday

พาณิชย์เตรียมพร้อมเอสเอ็มอีก่อนเปิดเออีซี

22 มกราคม 2556

พาณิชย์ร่วมกับองค์กรต่างชาติจัดงานให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการด้านการค้าการลงทุน เตรียมพร้อมเปิดเออีซีในปี 2558

พาณิชย์ร่วมกับองค์กรต่างชาติจัดงานให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการด้านการค้าการลงทุน เตรียมพร้อมเปิดเออีซีในปี 2558

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (UN ESCAP) จัดงานความสัมพันธ์ว่าด้วยการค้ากับการลงทุนในกรอบการสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ปี 2015 เพื่อเพิ่มความร่วมมือพัฒนาการค้าและการลงทุน และเตรียมความพร้อมให้ภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะเอสเอ็มอี เข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

ในงานมีผู้เชี่ยวชาญด้านการส่งเสริมการค้าและการลงทุนทั้งของไทยและต่างประเทศมาอภิปรายแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เช่น โอกาสและความท้าทายทางการค้าและการลงทุนในบริบทของเออีซี ประเด็นที่อาจส่งผลต่อการบูรณาการสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก การปกป้องสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญา การเปลี่ยนมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีให้เป็นโอกาสทางธุรกิจ และธุรกิจเงินร่วมลงทุนกับเอสเอ็มอี

นางศรีรัตน์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจเอสเอ็มอีเพิ่มเติม เช่น ลดค่าใช้จ่ายเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในไทยและต่างประเทศ ติดตามสถานการณ์การค้าอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากปัจจัยต่างๆ ส่วนปัจจัยค่าเงินบาทแข็งค่านั้น ยอมรับว่า ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก ทำให้ผู้ส่งออกต้องปรับตัวมากขึ้น ซึ่งเห็นว่า ควรรักษาเสถียรภาพค่าเงินบาทไม่ให้ปรับตัวขึ้นลงมากเกินไปเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้ส่งออกมาก