posttoday

สหภาพฯบินไทยจี้"อำพน"ลาออก

21 มกราคม 2556

ปธ.สหภาพการบินไทย ยืนยันเคลื่อนไหวต่อจนกว่าจะได้ความเป็นธรรม จวกฝ่ายบริหารไม่จริงใจ จี้ "อำพน" ลาออก

ปธ.สหภาพการบินไทย ยืนยันเคลื่อนไหวต่อจนกว่าจะได้ความเป็นธรรม จวกฝ่ายบริหารไม่จริงใจ จี้ "อำพน" ลาออก

นางแจ่มศรี  สุกโชติรัตน์  ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท  การบินไทย  เปิดเผยถึงการที่สหภาพฯเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิ์จนกระทบกับประชาชนว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจ เพราะสหภาพฯไม่มีทางเลือก เพราะที่ผ่านมาข้อเรียกร้องและการตรวจสอบฝ่ายบริหารของสหภาพฯ มักไม่ได้รับความสนใจ ทำให้องค์กรมีปัญหาระบบการตรวจสอบและความโปร่งใส

ทั้งนี้ นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการบริษัท การบินไทย ระบุว่า ปีนี้การบินไทยจะมีกำไร 7,000  ล้านบาท แต่กลับจ่ายโบนัสให้พนักงาน  1  เดือน และปรับขึ้นเงินเดือนแค่ 4.5%  เท่านั้น ทั้งที่ช่วงปีก่อนที่บริษัทขาดทุนและพนักงานไม่ได้โบนัส ทุกคนรับได้ แต่ช่วยกันลดค่าใช้จ่าย จนทำให้บริษัทมีกำไรขึ้นมา ขณะที่ทางคณะกรรมการไม่เคยลดค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยประชุมและส่วนแบ่งรายได้จากกำไร 0.5% ทั้งที่ควรลดเหลือ 0.2% ซึ่งถือว่าไม่มีความเป็นธรรม

นางแจ่มศรี กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการบริษัทในครั้งต่อไปจะต้องมีการอนุมัติในการปรับขึ้นเงินเดือน 7.5% ตามที่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกัน ขอให้ นายอำพน ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท การบินไทย ด้วย

"เราจะเคลื่อนไหวต่อไปจนกว่าข้อเรียกร้องได้รับผล  หากฝ่ายบริหารไม่ปฏิบัติตามก็ถือว่าเป็นจุดที่พนักงาน  ฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการจะอยู่ร่วมกันไม่ได้   และสหภาพฯ จะมีมาตรการเคลื่อนไหวต่อไปแน่นอน" นางแจ่มศรีกล่าว