posttoday

บินไทยรับข้อเสนอสหภาพฯขึ้นเงินเดือน7.5%

19 มกราคม 2556

ผู้บริหารการบินไทยรับข้อเสนอสหภาพฯขอขึ้นเงินเดือน 7.5% จากเดิม4% ขณะที่ข้อเสนอเพิ่มโบนัสยังไม่สรุป ด้ายเที่ยวบินดีเลย์แล้ว 20เที่ยวบิน

ผู้บริหารการบินไทยรับข้อเสนอสหภาพฯขอขึ้นเงินเดือน 7.5% จากเดิม4% ขณะที่ข้อเสนอเพิ่มโบนัสยังไม่สรุป ด้ายเที่ยวบินดีเลย์แล้ว 20เที่ยวบิน

เมื่อเวลา 22.00น. การเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย นำโดย น.ส.แจ่มศรี สุกโชติรัตน์ ประธานสหภาพฯ และ ผู้บริหารบริษัท การบินไทย นำโดย นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  ได้มีข้อสรุปเบื้องต้นว่าผู้บริหารบริษัทการบินไทยได้ยอมรับข้อเสนอของฝ่ายสหภาพฯต้องการให้ปรับขึ้นเงินเดือน 7.5% จากเดิมที่ปรับขึ้น 4% ส่วนข้อเสนอที่ให้มีการปรับขึ้นโบนัสเป็น 2 เดือนนั้น ยังอยู่ระหว่างการเจรจา

ก่อนหน้านี้ นายสรจักร กล่าวว่า บริษัทยืนยันว่าได้ประชุมเพื่อจ่ายโบนัสให้กับพนักงานอย่างเป็นธรรมแล้ว รวมทั้งถือว่าเป็นสัดส่วนที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา และต้องยอมรับว่าธุรกิจการบินทั่วโลก มีผลกำไรลดลง

สำหรับผลกระทบจากการชุมนุมของพนักงานนั้น ทำให้เที่ยวบินกว่า20 เที่ยวเดินทางออกจากท่าอากาศยานล่าช้ากว่ากำหนด หรือคิดเป็น 30% ของเที่ยวบินทั้งหมด

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ยังไม่มีการประกาศยกเลิกเที่ยวบินทุกเที่ยว รวมทั้งครัวการบินไทยยังคงส่งอาหารขึ้นบนเครื่องบินตามปกติ เชื่อว่าในวันที่ 20 ม.ค. ผลกระทบจะลดลงกว่าเดิม โดยบริษัทพร้อมจ่ายค่าล่วงเวลาให้กับพนักงาน ที่จะเข้ามาปฏิบัติงาน ส่วนผู้ที่มาร่วมชุมนุมเป็นพนักงานที่ออกกะแล้ว แต่อาจมีผลกระทบเรื่องการบริการ เนื่องจากพนักงานจะไม่ทำงานล่วงเวลาซึ่งเป็นสิทธิของพนักงานแต่ละคน บริษัทจึงไม่สามารถลงโทษได้