posttoday

พณ.เข็นธงฟ้าลดค่าครองชีพปชช.

17 มกราคม 2556

พาณิชย์ลุยจัดคาราวานธงฟ้าเคลื่อนที่ ช่วยลดค่าครองชีพถึงชุมชน ต่อเนื่องถึงมีนาคมนี้

พาณิชย์ลุยจัดคาราวานธงฟ้าเคลื่อนที่ ช่วยลดค่าครองชีพถึงชุมชน ต่อเนื่องถึงมีนาคมนี้

นายบุญทรง  เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญในการลดภาระค่าครองชีพประชาชน โดยเฉพาะเมื่อมีการปรับอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับแรงงาน จึงจัดรถธงฟ้าเคลื่อนที่เพื่อประชาชน (Mobile Unit) ออกจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาถูกกว่าท้องตลาด ตามแหล่งชุมชน และสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดใกล้เคียง เริ่มออกจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2556 จนถึงเดือนมีนาคม 2556

สำหรับ รถธงฟ้าเคลื่อนที่ (Mobile Unit) จะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพในราคาต่ำกว่าท้องตลาดประมาณ 20-40%  เพื่อบริการประชาชนในชุมชนที่มีรายได้น้อยและลูกจ้างในสถานประกอบการต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมเพื่อเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้าให้กับประชาชน โดยสินค้าที่นำไปจำหน่ายในราคาพิเศษ เช่น ข้าวสารจากราคาปกติ 120 บาท เหลือ 70 บาท น้ำมันพืช จาก 42 บาท เหลือ 33 บาท น้ำตาลทราย จาก 23.50 บาท เหลือ  20 บาท สำหรับไข่ไก่และ เนื้อหมูจะจำหน่ายต่ำกว่าราคาตลาดประมาณถาดละ/กก.ละ 10-15 บาท

"ที่ผ่านมา พบว่าประชาชนให้ความสนใจในการเลือกซื้อสินค้าจากรถธงฟ้าเคลื่อนที่เป็นอย่างมาก เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าและสามารถเลือกซื้อสินค้าราคาประหยัดกว่าท้องตลาดได้อย่างสะดวก สินค้าที่ได้รับความนิยมจากประชาชน คือ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย ไข่ไก่" นายบุญทรงกล่าว

นายบุญทรง กล่าวว่า หากผู้นำชุมชนใดต้องการให้กระทรวงพาณิชย์จัดรถธงฟ้าเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ไปจำหน่ายในแหล่งชุมชน สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ประสานและติดตามงานตามนโยบายและโครงการพิเศษ กรมการค้าภายใน โทร 0 2507 5503-4 หรือที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 เพื่อจัดทำแผนการออกจำหน่ายของรถธงฟ้าเคลื่อนที่ให้ตรงตามความต้องการของประชาชนต่อไป