posttoday

มาสด้าหวังขาย8หมื่นคัน

17 มกราคม 2556

มาสด้า ชี้ไฟแนนซ์เริ่มเข้มปล่อยสินเชื่อรถระดับ 4-5 แสนบาท ห่วงปัญหารถยึดและภาระหนี้เพิ่มสูง ตั้งเป้าขายปีนี้ 8 หมื่นคัน

มาสด้า ชี้ไฟแนนซ์เริ่มเข้มปล่อยสินเชื่อรถระดับ 4-5 แสนบาท ห่วงปัญหารถยึดและภาระหนี้เพิ่มสูง ตั้งเป้าขายปีนี้ 8 หมื่นคัน

นายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการบริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าภาพรวมตลาดรถยนต์ปี 2556 จะลดลงในระดับ 15% หรืออยู่ที่จำนวน 1.2-1.3 ล้านคัน เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมามีจำนวนอยู่ที่ 1,418,907 คัน เนื่องจากสิ้นสุดโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาทของรัฐบาล ประกอบกับปัจจัยการพิจารณาของบริษัทและธนาคารผู้ให้สินเชื่อ (ไฟแนนซ์) จะมีความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อในรถยนต์ระดับราคา 4-5 แสนบาทมากยิ่งขึ้น เพราะขณะนี้ไฟแนนซ์เริ่มประสบปัญหาที่จะต้องยึดรถลูกค้าในกลุ่มรถยนต์คันแรกแล้ว

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าว เนื่องจากการจัดรายการส่งเสริมการขาย (แคมเปญ) ของบริษัทไม่มีนโยบายการดาวน์ต่ำ ผ่อนรายเดือนน้อย แต่ให้แคมเปญฟรีค่าบำรุงรักษานาน 2 ปี ดังนั้นจึงเป็นการคัดกรองการตัดสินใจของผู้บริโภคที่ซื้อรถยนต์กับบริษัทเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

นอกจากนี้ คาดว่าการแข่งขันในตลาดจะเริ่มเห็นได้ชัดตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นไป และจะเริ่มแข่งขันรุนแรงมากยิ่งขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากความต้องการในตลาดยังคงมีอยู่แต่ไม่มากเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อสภาวะตลาดกลับสู่ปกติ จะส่งผลให้รถยนต์ประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากรถยนต์นั่งขนาดเล็กและรถกระบะ ที่เข้าโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกจะมีอัตราเติบโตขึ้น

นายยูกิ กล่าวว่า ในปี 2556 บริษัทตั้งเป้ายอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 8 หมื่นคัน หรือเติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มียอดจำหน่ายอยู่ที่ 73,764 คัน และจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 6-7% จากปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 5.2% ซึ่งจะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และรถยนต์รุ่นพิเศษในทุกไตรมาสของปีนี้ และยังมีเป้าหมายในการขยายศูนย์จำหน่ายและบริการเพิ่มขึ้นเป็น 165 แห่ง จากปัจจุบัน 145 แห่ง ครอบคลุมทั่วประเทศ

สำหรับการปรับอัตราโครงสร้างภาษี บริษัทจะต้องรอดูความชัดเจนในประกาศของกรมสรรพสามิตเกี่ยวกับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่อย่างเป็นทางการ เพื่อนำมาปรับแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ อี85 ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท เพราะในโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่นั้น ให้สิทธิลดภาษีกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันประเภทดังกล่าวลงอีก 5% จากอัตราปกติ

“เราเป็นห่วงถึงความไม่ยั่งยืนของนโยบายการสนับสนุนแก๊สโซฮอล์ อี85 ว่าจะไม่ยั่งยืนเหมือนการสนับสนุนแก๊สโซฮอล์ อี20”นายยูกิ กล่าว