posttoday

โออิชิบุกชาเขียวย้ำแชมป์

15 มกราคม 2556

โออิชิ ทุ่มงบตลาดเพิ่มกว่า 800 ล้านบาท บุกหนักชาเขียวพร้อมดื่ม พร้อมเล็งปลุกตลาดกาแฟพร้อมดื่มปลายปี

โออิชิ ทุ่มงบตลาดเพิ่มกว่า 800 ล้านบาท บุกหนักชาเขียวพร้อมดื่ม พร้อมเล็งปลุกตลาดกาแฟพร้อมดื่มปลายปี

นายอนิรุทธิ์ มหธร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท โออิชิ กรุ๊ป ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มแบรนด์ “โออิชิ” เปิดเผยว่า ในปี 2556 บริษัทเตรียมใช้งบราว 12% ของยอดขาย หรือ 800 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนอยู่ที่ 10% เพื่อทำตลาดเชิงรุกผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มชาเขียวและเครื่องดื่มทุกรายการ

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในปีนี้ จะมุ่งให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญโปรโมชันต่างๆ เฉลี่ยทุกไตรมาส เพื่อเข้าถึงและใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญในการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับร้านค้า (เทรดโปรโมชัน) ในช่องทางต่างๆ ด้วย

“ในปี 2555 ที่ผ่านมาบริษัทได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 ทำให้ไม่สามารถผลิตสินค้าได้ครบทุกรายการ แต่ในปีนี้บริษัทพร้อมทำตลาดในทุกสินค้าแล้ว” นายอนิรุทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ เบื้องต้นได้แบ่งงบ 80 ล้านบาท สำหรับทำตลาดสินค้าชาผลไม้โออิชิ ฟรุตโตะ ใหม่ เป็นครั้งแรกหลังหายไปจากการทำตลาดราว 1 ปี 3 เดือน จากปัจจัยลบด้านการผลิตสินค้า โดยสินค้าดังกล่าวมี 2 รสชาติใหม่ คือ “สตรอเบอร์รี เมลอน” และ “เลมอน เบอร์รี” พร้อมเปิดตัวพรีเซนเตอร์สินค้า “เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี” เพื่อสะท้อนบุคลิกสินค้าและเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ใส่ใจคุณภาพ

นอกจากนี้ จะใช้กลยุทธ์ “ครอส แคตตากอรี” ในการทำตลาดเพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่น ในขนาดบรรจุ 350 มล. ราคา 12 บาท ซึ่งจะเริ่มวางจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 24 ม.ค.นี้ วางเป้ายอดขายในปีนี้ 500-800 ล้านบาท

นายอนิรุทธิ์ กล่าวว่า บริษัทยังได้เพิ่มกำลังการผลิตสินค้าในโรงงาน จ.สระบุรี ในช่วงหน้าร้อนปีนี้อีก 15 ล้านขวดต่อเดือน จากปัจจุบันอยู่ที่ 45 ล้านขวด ทำให้ปัจจุบันจะมีกำลังการผลิตสินค้าเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มเพิ่มเป็น 60 ล้านขวด เพื่อเตรียมความพร้อมทำตลาดในช่วงหน้าร้อนปีนี้ รวมถึงรองรับแผนการทำตลาดตลอดปีนี้ด้วย

ขณะเดียวกันบริษัทยังเตรียมทำตลาดสินค้ากาแฟพร้อมดื่มแบรนด์ “คอฟฟี่โอ” และสินค้ารายการใหม่อื่นๆ ที่จะเปิดตัวภายในปีนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางของบริษัทที่มุ่งสู่ปีแห่งนวัตกรรมสินค้าเครื่องดื่ม

ขณะที่ภาพรวมตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในปี 2555 มีมูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท คาดในปีนี้มีอัตราเติบโต 30% โดยบริษัทมียอดขายจากธุรกิจเครื่องดื่มสัดส่วน 55% โดยปัจจุบันแบรนด์โออิชิครองส่วนแบ่งตลาด 45-50% คาดว่าสิ้นปีนี้จะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นกว่า 50%