posttoday

ค่ายเกรย์อัด"เบนซ์"ไม่เปิดภาษี

14 มกราคม 2556

สมาคมผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ ตั้งข้อสังเกต “เบนซ์ ประเทศไทย” ใช้อัตราภาษีเดียวกันหรือไม่ เล็งยื่นหนังสือถามกรมสรรพสามิต

สมาคมผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ ตั้งข้อสังเกต “เบนซ์ ประเทศไทย” ใช้อัตราภาษีเดียวกันหรือไม่ เล็งยื่นหนังสือถามกรมสรรพสามิต

นายพสิษฐ์ วราห์บัณฑูรวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาร์ลอฟท์ ออโต้ อิมพอร์ต ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ ในฐานะกรรมการสมาคมผู้ประกอบการนำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) เปิดเผยว่า ในการประชุมสมาคมครั้งที่ผ่านมาได้มีการตั้งข้อสังเกตในที่ประชุมถึงประเด็นการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศ ซึ่งบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ที่นำเข้ารถยนต์เช่นเดียวกับผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายอื่นๆ กลับไม่มีการเปิดเผยอัตราภาษีนำเข้าว่าอยู่ในระดับมาตรฐานเดียวกันหรือไม่

“ที่ผ่านมาบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) ได้ปรับลดราคาจำหน่ายลง 10-15% เพื่อแข่งขันกับผู้นำเข้าอิสระ ดังนั้นจึงเป็นที่น่าสังเกตในประเด็นดังกล่าว แม้ว่าจะลดการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ก็ตาม ซึ่งสมาคมจะทำหนังสือสอบถามไปยังกรมสรรพสามิต โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือของสมาคม” นายพสิษฐ์ กล่าว

สำหรับแผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 2556 จะใช้กลยุทธ์ด้านราคาปรับลดราคาเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่มีการนำเข้ามาจำหน่าย ซึ่งจะมีราคาถูกกว่าของบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) 5% แน่นอน

นอกจากนี้ บริษัทยังตั้งเป้าหมายยอดจำหน่ายในปี 2556 จำนวน 600 คัน หรือเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่มียอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 420 คัน พร้อมทั้งปรับเพิ่มจำนวนการสต๊อกรถยนต์เพิ่มขึ้นเป็น 800 คันต่อปี สูงขึ้นจากปีก่อนที่มีจำนวน 550 คันต่อปี เพื่อรองรับเป้าหมายยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น

นายพสิษฐ์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมตลาดรถยนต์นำเข้าในปีนี้มองว่ายังคงมีการแข่งขันที่ดุเดือดอยู่ แม้ว่าการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์จะส่งผลกระทบต่อตลาด จนกระทั่งมีบริษัทต่างๆ ปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมาก แต่บริษัทเชื่อว่าจะมีผลกระทบในระยะสั้นเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้เตรียมมาตรการรองรับการปรับภาษีนำเข้าที่ยังมีการปรับขึ้น-ลงอย่างต่อเนื่อง โดยระบุรายละเอียดในใบจองรถยนต์สำหรับลูกค้าที่จองรถยนต์ในรุ่นต่างๆ ล่วงหน้า ว่าราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง อันเนื่องมาจากการปรับอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ ซึ่งลูกค้ามีสิทธิในการตัดสินใจรับเงินจองคืนโดยไม่มีเงื่อนไข

“บริษัทจะช่วยลูกค้าชำระภาษีในสัดส่วน 50% ของอัตราภาษีที่ปรับเพิ่มขึ้น”นายพสิษฐ์ กล่าว