posttoday

วิทยุการบินแก้คับคั่งเส้นทางเชียงใหม่-ภูเก็ต

11 มกราคม 2556

วิทยุการบิน เพิ่มเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ และภูเก็ต-กรุงเทพฯ ลดความคับคั่งจราจรทางอากาศ

วิทยุการบิน เพิ่มเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ และภูเก็ต-กรุงเทพฯ ลดความคับคั่งจราจรทางอากาศ

น.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากความต้องการในการเดินทางไปยังเชียงใหม่และภูเก็ตที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เส้นทางบินหลักจากกรุงเทพฯ ไป 2 จังหวัด กลับมีเพียงเส้นทาง A464 (กรุงเทพฯ - เชียงใหม่- กรุงเทพฯ) และ G458 (กรุงเทพฯ – ภูเก็ต - กรุงเทพฯ) เท่านั้น ทำให้ทั้ง 2 เส้นทางบินประสบปัญหาการจราจรคับคั่ง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศต้องทำงานหนักขึ้น

วิทยุการบินฯ จึงจัดสร้างเส้นทางบินแบบ Conditional Route ระหว่าง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ และภูเก็ต-กรุงเทพฯ ขึ้น โดยนำเทคโนโลยีการเดินอากาศสมัยใหม่ (Performance Based Navigation – PBN) เข้ามาช่วยบริหารจัดการห้วงอากาศที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประสิทธิภาพ โดยสร้างเป็นเส้นทางบินแบบ RNAV 5 เอื้อให้สามารถสร้างเส้นทางบินได้ตรง โดยมิต้องบินผ่านเหนือเครื่องช่วยการเดินอากาศภาคพื้นใด ๆ อีกทั้งช่วยลดปริมาณการเผาผลาญเชื้อเพลิงได้อย่างดี

น.ต.ประจักษ์ กล่าวว่า เส้นทางบินแบบ Conditional Route เป็นเส้นทางบินที่วิทยุการบินฯ กำหนดขึ้น โดยมีลักษณะไม่เป็นการถาวร หรือมีการกำหนดเงื่อนไขในการใช้งานไว้ เช่น การกำหนดช่วงเวลาการใช้งานไว้ เพื่อให้สามารถบริหารจราจรทางอากาศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จึงได้สร้างเส้นทางบินแบบคู่ขนาน (Parallel Routes) ในเส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และ เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ หรือเส้นทางบิน“Y6” และ “Y7” โดยเส้นทางบินใหม่นี้เปิดใช้ในวันเสาร์ เวลา 00.01 น. ถึงวันจันทร์ เวลา 14.00 น. และจะเริ่มเปิดใช้ต้นปี 2556 นี้

สำหรับเส้นทาง ภูเก็ต – กรุงเทพฯ หรือเส้นทางบิน “Y5” วิทยุการบินฯ ได้กำหนดให้เป็นเส้นทางบินแบบ One Way Route และได้เปิดใช้งานเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา โดยกำหนดเวลาการเปิดใช้งาน ในช่วงวันเสาร์ เวลา 00.01 น. ถึงวันจันทร์ เวลา 05.00 น. ซึ่งการดำเนินการสร้าง 2 เส้นทางบินใหม่นี้สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือกันระหว่างทหารและพลเรือน โดยนำหลักการบริหารห้วงอากาศร่วมกันมาใช้ ซึ่งจะสามารถลดความคับคั่งของปริมาณจราจรทางอากาศลงได้