posttoday

กสทช.แจงค่าตอบแทนไม่สูง

10 มกราคม 2556

กสทช. ชี้แจงอัตราค่าตอบแทนเหมาะสม ยังต่ำกว่าสมัยเป็น กทช. ไม่ได้เสนอไปสูงอย่างที่เกิดกระแสข่าว

กสทช. ชี้แจงอัตราค่าตอบแทนเหมาะสม ยังต่ำกว่าสมัยเป็น กทช.  ไม่ได้เสนอไปสูงอย่างที่เกิดกระแสข่าว

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวกับการเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ต่างท้องที่ของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. ... ประกอบด้วยเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ค่าตอบแทนพิเศษประจำปี ค่ารักษาพยาบาล และบำเหน็จหลังออกจากงาน โดยการเสนอร่างดังกล่าวนั้นเป็นการเทียบเคียงกับค่าตอบแทนที่ กทช. เคยได้รับในอัตรา ได้แก่ ประธานกรรมการ เดือนละ 398,300 บาท รองประธานกรรมการและกรรมการ เดือนละ 394,200 บาท อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวก็ได้มีการปรับลดลงจากอัตราที่ กทช. เคยได้รับในบางส่วน

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันอังคารที่ 8 มกราคม 2556 ให้ปรับลดวงเงินค่าตอบแทนเหมาจ่ายรายเดือนของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ เท่ากับคณะกรรมการกิจการพลังงาน โดยให้ปรับเป็น ประธานกรรมการ เดือนละ 335,850  บาท และรองประธานกรรมการและกรรมการ เดือนละ 269,000 บาท และสำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน โดยให้คณะกรรมการฯ ได้รับสิทธิในอัตราปลัดกระทรวง ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงาน กสทช. อยู่ระหว่างรอหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการคลังอีกครั้ง

ทั้งนี้ ขอเรียนว่าเมื่อเปรียบเทียบค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทางของ กกพ. กทช. กับ กสทช. แล้ว จะพบว่าในส่วนของค่าตอบแทน(เงินเดือน) นั้น เป็นอัตราเดิมที่ กทช. เคยได้รับ ผลประโยชน์อื่นๆ และค่าตอบแทนพิเศษประจำปี เมื่อเปรียบเทียบแล้ว กสทช. ได้รับต่ำกว่า กทช. 20,000 บาทต่อเดือน โดยเป็นการปรับอัตราค่าตอบแทนพิเศษประจำเดือนเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายในปัจจุบัน ซึ่งเป็นการเทียบกับค่าตอบแทนพิเศษที่ กทช. เคยได้รับ โดยที่แม้ว่าภารกิจของ กสทช. จะมากกว่า กทช. แต่ได้กำหนดค่าตอบแทนพิเศษของ กสทช. น้อยกว่า กทช. และเป็นจำนวนที่เหมาะสม

ส่วนค่ารักษาพยาบาล สำนักงาน กสทช. ได้มีการปรับใช้ตามอัตราเดิมที่ กทช. เคยได้รับ บำเหน็จตอบแทนเป็นเงินซึ่งจ่ายครั้งเดียวเมื่อพ้นจากตำแหน่ง สำนักงาน กสทช. เสนอใช้อัตราเดิมที่ กทช. เคยได้รับ และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงานนั้น เป็นการใช้หลักการเดิมตามที่ กทช. เคยได้รับ ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นอัตราเดียวกับที่ กกพ. ได้รับเช่นกัน อย่างไรก็ตามเมื่อรวมอัตราที่ กสทช. ได้รับแล้วนั้นพบว่ายังคงต่ำกว่าอัตราที่ กทช. เคยได้รับ