posttoday

ส.อ.ท.ลุยส่งเสริมลดก๊าซเรือนกระจก

10 มกราคม 2556

ส.อ.ท. จับมือ องค์กรชั้นนำร่วมส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรในภาคอุตสาหกรรม มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ส.อ.ท. จับมือ องค์กรชั้นนำร่วมส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรในภาคอุตสาหกรรม มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
 
สถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ร่วมกับ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ พร้อมจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการ “ส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรในภาคอุตสาหกรรม” เพื่อส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมมีการคำนวณข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของโรงงาน และจัดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมภาคอุตสาหกรรมในการเข้าสู่ระบบการซื้อขายใบอนุญาตปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกรณีที่ประเทศไทยต้องกำหนดเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ทั้งนี้ ได้คัดเลือก 25 องค์กรที่นำองที่เข้าร่วมโครงการ โดยประโยชน์ที่จะได้รับ คือ สามารถคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร และนำผลไปใช้พัฒนาแนวทางการบริหารจัดการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตนได้ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 11 เดือน (20 ธันวาคม 55 – 15 พฤศจิกายน 56)

น.ส.พงษ์วิภา หล่อสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาธุรกิจ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (อบก.) เปิดเผยว่า กิจกรรมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรในประเทศไทยยังมีน้อย ซึ่งมีเพียงองค์กรขนาดใหญ่บางแห่งที่ได้เริ่มดำเนินการ เนื่องจากส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ไม่ทราบเทคนิคและวิธีการคำนวณ ดังนั้น อบก. จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร เมื่อปี 2553-2554 (เฟส 1) โดยมีองค์กรนำร่อง จำนวน 12 องค์กร และโครงการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2554-2555 (เฟส 1) ซึ่งมีเทศบาลเข้าร่วมโครงการจำนวน 27 แห่ง

“ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุมัติให้ใช้เครื่องหมายคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์แล้วจำนวน 726 ผลิตภัณฑ์ จาก 177 บริษัท ซึ่งถือได้ว่าเป็นอันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้ง 25 องค์กรที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จะเป็นต้นแบบเพื่อรองรับและขยายผลไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ ต่อไป” น.ส.พงษ์วิภา กล่าว

ด้านนายธำรงรัตน์  มุ่งเจริญ ผู้อำนวยการโปรแกรมสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน และประธานคลัสเตอร์พลังงานและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า โครงการส่งเสริมการจัดทำคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรในภาคอุตสาหกรรม เป็นกิจกรรมที่สำคัญกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอุตสาหกรรม โดยประเมินปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมทั้งหมดขององค์กร คำนวณออกมาในรูปคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าในเชิงปริมาณเป็นกิโลกรัมหรือตัน และนำข้อมูลที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาองค์กรให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ที่ผ่านมาศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ได้ดำเนินกิจกรรมและโครงการส่งเสริมให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง และเตรียมขยายผลไปสู่ภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเป็น Base Line ในกลุ่มอุตสาหกรรมของตน และเป็นฐานข้อมูลในกรณีที่ประเทศไทยต้องเข้าสู่ระบบการซื้อขายใบอนุญาตปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคต” นายธำรงรัตน์  กล่าว