posttoday

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีสุดในรอบ15เดือน

10 มกราคม 2556

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคมฟื้นตัวดีขึ้นทุกรายการ คลายความกังวลปัญหาเศรษฐกิจ แต่หวั่นผลกระทบค่าแรง 300 บาท

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคมฟื้นตัวดีขึ้นทุกรายการ คลายความกังวลปัญหาเศรษฐกิจ แต่หวั่นผลกระทบค่าแรง 300 บาท

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 80.2 จาก 79.1 ในเดือนก่อนหน้า สูงสุดในรอบ 15 เดือน โดยดัชนีปรับตัวดีขึ้นทุกรายการ ทั้งความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำโดยรวม และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้บริโภคคลายความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย  ส่งผลให้การบริโภค การลงทุน การส่งออกและการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น  ขณะที่นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทั้งโครงการรถคันแรก การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการ ก็มีส่วนช่วยสนับสนุนให้การบริโภคปรับตัวดีขึ้นมาก แต่ค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจ ทั้งความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า ผู้บริโภคกังวลผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ที่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาการว่างงานตามมา ซึ่งขอให้รัฐบาลและเอกชนเร่งแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือกับภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว นอกจากนี้ ต้องจับตาราคาพลังงานในตลาดโลกที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ที่จะมีผลต่อราคาขายปลีกในประเทศ ดังนั้นนโยบายลอยตัวราคาพลังงานต้องบริหารจัดการแบบค่อยเป็นค่อยไป