posttoday

ปศุสัตว์เตรียมทำยุทธศาสตร์ไก่ไข่

09 มกราคม 2556

กรมปศุสัตว์เตรียมทำยุทธศาสตร์พัฒนาไก่ไข่ 5 ปีเน้นตลาดทั้งใน-นอกประเทศหวังแก้ราคาผลผลิตตกต่ำ

กรมปศุสัตว์เตรียมทำยุทธศาสตร์พัฒนาไก่ไข่ 5 ปีเน้นตลาดทั้งใน-นอกประเทศหวังแก้ราคาผลผลิตตกต่ำ

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.การกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด) ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้กรมปศุสัตว์ไปทำยุทธศาสตร์ พัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์  ภายหลังที่ยุทธศาสตร์ที่ผ่านมาหมดวาระลงในปี 2555 

ทั้งนี้ยุทธศาสตร์จะเป็นแผน 5ปี โดยได้ให้นโยบายว่า ยุทธศาสตร์ต่อไปต้องให้ความสำคัญกับการตลาดเป็นหลักทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ

สำหรับแผนและเป้าหมายการพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ 2556 นั้นให้กรมปศุสัตว์ไปหารือร่วมกับผู้ประกอบการว่าแนวทางที่จะขอความร่วมมือในการช่วยกันบริหารปริมาณนำเข้าพ่อแม่ไก่พันธุ์ให้อยู่ในปริมาณ  4.8 แสนตัวจากตัวขอนำเข้าทั้งหมด  7 แสนตัว เพื่อป้องกันไข่ล้นตลาดจะสามารถทำได้หรือไม่ เนื่องจากภาคเอกชนเสนอว่าขณะนี้ประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการนำเข้าลูกไก่ไข่จากไทยไปเลี้ยงเพราะไทยมีศักยภาพในการพัฒนาลูกไก่ไข่ ซึ่งที่ผ่านมามีการส่งออกไปปีละประมาณ  1.5 แสนตัว  อาจจะทำให้ต้องมีการปรับตัวเลขการนำเข้าให้ขยับขึ้นไปที่ประมาณ  5 แสนพ่อแม่ไก่พันธุ์ ซึ่งภาค เอกชนจะต้องมีแผนการจำหน่ายทั้งหมดตลอดสายการผลิตมาหารือร่วมกัน

สำหรับตลาดส่งออกในไข่ไก่ดิบในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) นั้น ผู้ประกอบการมีความเห็นว่า มีความเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากในแต่ละประเทศได้ผลิตไข่ไก่ขึ้นเอง โดยในการส่งออกของไทยขณะนี้ยังเป็นสินค้าแปรรูปไข่ไก่เป็นหลัก เช่น ไข่ผง ซึ่งได้มีการส่งออกไปยังต่างประเทศ ประมาณ 5,000 ตัน ต่อปี ซึ่งในอนาคตคาดว่าจะสามารถส่งออกเพิ่มได้เป็น  1 หมื่นตัน

ทั้งนี้ สถานการณ์ราคาไข่ไก่ขณะนี้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากเดิมราคาหน้าฟาร์ม เฉลี่ยฟองละ  2.40 บาท  เป็นฟองละ 2.60 บาท ส่วนการส่งออกไข่ไก่ในปี 2555 มีจำนวนประมาณ 156 ล้านฟอง มูลค่า 400 ล้านบาท