posttoday

พาณิชย์ถกเอกชนใช้ประโยชน์ความตกลง

09 มกราคม 2556

กรมเจรจาฯนำทีมถกสภาอุตฯ เร่งใช้ประโยชน์ความตกลงการค้า พร้อมยกระดับศูนย์เออีซี เป็น Excellent center

กรมเจรจาฯนำทีมถกสภาอุตฯ เร่งใช้ประโยชน์ความตกลงการค้า พร้อมยกระดับศูนย์เออีซี เป็น Excellent center

นางพิรมล  เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นโยบายของกรมเจรจาการค้าฯใน ปี 2556 จะมุ่งเน้นในการหารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ตลอดจนถึงเรื่องของแนวทางในการผลักดันการใช้ประโยชน์จากการเจรจาการค้าในกรอบเวทีต่างๆให้มากขึ้น โดยล่าสุดได้มีการหารือร่วมกับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ทำให้ได้ข้อมูลว่าสินค้าของไทยหลายรายการยังเสียภาษีนำเข้าในอัตราสูง ซึ่งจำเป็นต้องหยิบยกขึ้นหารือ เพื่อให้คู่เจรจาเก็บภาษีสินค้าของไทยเท่าเทียมกับประเทศอื่นๆด้วย 

“ทางภาคเอกชนได้เสนอให้ความร่วมมือในการแก้ไขอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษี พร้อมเรียกร้องให้ไทยยกระดับการตอบโต้ที่เห็นผลและทันท่วงที รวมไปถึงการเร่งใช้ประโยชน์จากโครงการต่างๆที่เกิดขึ้นจากการเจรจา” นางพิรมล กล่าว  

นางพิรมล กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังได้มีการหยิบยกเรื่องแนวคิดการจัดตั้งศูนย์บริการการค้าและการลงทุน (ATIC) มาหารือด้วย โดยทางภาคเอกชนเสนอให้ยกระดับศูนย์ AEC ซึ่งที่ผ่านมาให้บริการในระดับข้อมูลพื้นฐาน ให้กลายเป็น Excellent center ที่มีการรวบรวมข้อมูลเชิงลึกด้านต่างๆไว้ให้บริการ รวมทั้ง จะต้องสามารถให้คำปรึกษาการลงทุนทำธุรกิจในประเทศอาเซียน ทั้งนี้ ก็เพื่อสนับสนุนให้ประเทศไทย มีความพร้อมในการเป็น Gateway ของอาเซียนอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของการประชาสัมพันธ์ การให้ความรู้และใช้ประโยชน์จากการเจรจา ซึ่งทางภาคเอกชน จะให้ความร่วมมือในการเผยแพร่ และชี้แจงข้อเท็จจริงต่อภาคประชาชน โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกแขนง ขณะเดียวกันทางกรมฯ ก็มีแนวคิดจะเชิญสื่อมวลชนเข้ามามีส่วนร่วมเช่นกัน

“เร็วๆนี้ ทางกรมฯมีเป้าหมาย ที่จะหารือทำนองเดียวกันนี้ กับทางสภาหอการค้าไทย และกลุ่มสภาวิชาชีพ โดยเฉพาะวิชาชีพอิสระ เป้าหมายก็เพื่อยกระดับการพัฒนาของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะธุรกิจบริการให้มีความพร้อมรับมือ AEC ที่กำลังจะมาถึงนั่นเอง” นางพิรมล กล่าว