posttoday

อินเทลเผยเทรนด์ไอที56"คลาวด์"มาแรง

08 มกราคม 2556

อินเทลเผยเทรนด์ไอทีเอเชียปี2556 "คลาวด์ คอมพิวติ้ง" มาแรง หลังคาดปริมาณการใช้ข้อมูลโต 6 เท่าภายในปี2559

อินเทลเผยเทรนด์ไอทีเอเชียปี2556 "คลาวด์ คอมพิวติ้ง" มาแรง หลังคาดปริมาณการใช้ข้อมูลโต 6 เท่าภายในปี2559

บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่า ในปี 2556 ทวีปเอเชียเตรียมตัวขึ้นแท่นเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมระดับโลกอย่างเต็มตัว เพราะด้านไอทีจะยังคงโตต่อเนื่องเมื่อเทียบกับทวีปอื่นๆ ที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่และชนชั้นกลางของเอเชียซึ่งเติบโตขึ้นในยุคที่มีการติดต่อสื่อสารอยู่ตลอดเวลา ก็ทำให้การใช้เทคโนโลยีสูงขึ้นตามไปด้วย

นอกจากการใช้งานในเรื่องส่วนตัวแล้ว เทคโนโลยียังถูกนำมาใช้ในระดับองค์กร มีผลสำรวจคาดว่าการจัดสรรงบประมาณเพื่อนวัตกรรมด้านไอทีขององค์กรในอินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และไทย จะมีสัดส่วน 39.8% ของการใช้จ่ายในปี 2556 เช่นเดียวกับธุรกิจขนาดเล็กแบบเอสเอ็มอีที่สร้างออฟฟิศขนาดเล็กได้ด้วยอุปกรณ์เพียงไม่กี่ตัว

ปี 2556 คือยุคที่บางประเทศในเอเชียก้าวผ่านวิธีการป้อนข้อมูลแบบเดิมๆ ไปสู่การป้อนข้อมูลแบบระบบสัมผัส จนถึงการสั่งงานด้วยการเคลื่อนไหวท่าทาง โดยการสั่งงานเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในโน้ตบุ๊กและออลอินวันพีซี นอกเหนือจากอัลตร้าบุ๊ก แท็บเล็ต และสมาร์ตโฟนที่คุ้นเคย

ส่วนเทคโนโลยีที่ลืมไม่ได้เด็ดขาดคือ คลาวด์ คอมพิวติ้ง ซึ่งมีการคาดหมายล่วงหน้าไปถึงปี 2559 ว่าจะเติบโตขึ้นอีกเป็น 6 เท่า ซึ่งตัวเลขการใช้งานในกลุ่มภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะสูงถึง 1.5 Zettabytes (ZB) ต่อปี หรือเปรียบเทียบได้ว่า แก้วกาแฟขนาด 11 ออนซ์ มีขนาดเท่ากับ 1 กิกะไบต์ ส่วนพื้นที่ขนาด 1 Zettabytes จะมีขนาดเท่ากับกำแพงเมืองจีน

ปีนี้จะเป็นจุดที่น่าสนใจของการใช้คลาวด์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 31% ของผู้มีอำนาจตัดสินใจทางด้านไอทีจะวางแผนใช้งานคลาวด์ภายในอีก 1 ปีข้างหน้า 26% กำลังเริ่มโครงการนำร่องใช้งานคลาวด์ และ 28% ใช้งานคลาวด์แล้วในหนึ่งหรือหลายๆ โครงการ

เพื่อเป็นก้าวสำคัญต่อการใช้งานคลาวด์ คอมพิวติ้งที่สมบูรณ์แบบในอนาคต ซึ่งดัชนีคลาวด์ระดับโลก (Global Cloud Index) ของซิสโก้ ซิสเต็มส์ ระบุว่าการใช้งานคลาวด์ในภูมิภาคนี้ (40.6 ล้าน ZB) คิดเป็น 36% ของการใช้งานคลาวด์ทั่วโลกเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ยังเตรียมพบความเข้มข้นของการอำนวยความสะดวกแบบโฉมใหม่ อาทิ Wireless charging ชาร์จแบตสมาร์ตโฟนได้ง่ายๆ ไม่ต้องต่อสาย แค่เพียงวางไว้ใกล้เครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น, การจดจำและสั่งงานเครื่องด้วยระบบเสียง, จำใบหน้าให้เป็นเสมือนพาสเวิร์ด พร้อมควบคุมการทำงานด้วยการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การขยับหรือการสั่งด้วยมือ เป็นต้น