posttoday

ติงรถเมล์เอ็นจีวีคันละ 4 ล้านแพงไป

07 มกราคม 2556

สว.ติงรถเมล์เอ็นจีวีราคาแพง ห่วงสัญญาเดียวเข้าข่ายล็อคสเปค จี้เปิดราคากลาง

สว.ติงรถเมล์เอ็นจีวีราคาแพง ห่วงสัญญาเดียวเข้าข่ายล็อคสเปค จี้เปิดราคากลาง 

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา หารือว่า ตามที่ ครม.จะพิจารณา  อนุมัติโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน  3,183 คัน มูลค่า 1.3 หมื่นล้านบาท นั้นตนเองเห็นด้วยที่จะมีรถเมล์ใหม่ และจำเป็นต้องเปลี่ยนรถเมล์ให้มาใช้ก๊าซเอ็นจีวี แทนน้ำมันดีเซล แต่ขอท้วงติง  ว่า รถเมล์​ราคาคันละ 4ล้านบาท ถือว่าสูงกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งต้องไม่เกินคันละ 3 ล้านบาท   อีกทั้ง เป็นห่วงเรื่องการประมูล ที่ให้มีเพียงสัญญาเดียว โดยประเด็นนี้ถือว่าเข้าข่ายการล็อคสเปค จำกัดจำนวนผู้มาประมูล

อย่างไรก็ตาม  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เคยมีความเห็นและแจ้งไปยังรัฐบาลแล้วว่าควรแบ่งการประมูลออกเป็น 10 สัญญาๆ ละ 300 คัน เพื่อ เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ที่สำคัญขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยราคากลาง ตามกฎหมาย ป.ป.ช. ที่ระบุให้รัฐบาลต้องเปิดเผย

นายไพบูลย์ กล่าวว่า  ในฐานะ ประธานอนุกมธ.กฎหมายป้องกันการทุจริตและตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลอย่าเพิ่มเรื่องให้ตกเป็นจำเลยของสังคมในประเด็นความไม่โปร่งใสอีก หลังจากที่ก่อนหน้านั้นมีเรื่องความไม่โปร่งใสในโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดทำให้ประเทศเสียหายเป็นจำนวนมาก ​