posttoday

หันส่งออกแทนรถคันแรก

07 มกราคม 2556

ค่ายรถเตรียมแผนรับยอดคำสั่งซื้อลดลง หลังรถคันแรกจบ คาดยอดขายปี 2557 อาจโตแค่ 10% เตรียมโยกผลิตเพื่อส่งออกทดแทน

ค่ายรถเตรียมแผนรับยอดคำสั่งซื้อลดลง หลังรถคันแรกจบ คาดยอดขายปี 2557 อาจโตแค่ 10% เตรียมโยกผลิตเพื่อส่งออกทดแทน

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากนโยบายรถยนต์คันแรกสิ้นสุดลงในปี 2555 ผู้ประกอบการได้เตรียมวางแผนรับมือเกี่ยวกับปัญหายอดคำสั่งซื้อรถยนต์ที่คาดว่าน่าจะลดลงตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป เพราะลูกค้าได้สั่งจองรถยนต์เพื่อใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในนโยบายรถคันแรกเป็นจำนวนกว่า 8-9 แสนคัน ซึ่งเกือบจะเท่ากับยอดผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายทั้งปี หลังจากนี้การสั่งจองสินค้าคงจะชะงักไปสักระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าจากนโยบายรถคันแรก ส่งผลให้ในปี 2555 ยอดขายรถยนต์สามารถขยายตัวได้สูงถึง 50% ส่วนในปี 2556 ยอดขายน่าจะขยายเพียง 20-30% และในปี 2557 การขยายตัวจะลดลงต่อเนื่องเหลือประมาณ 10% ซึ่งสำหรับในเมืองไทยยังคงมองสถานการณ์เป็นบวก

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์ในประเทศจะขยายตัวน้อยลง แต่|ผู้ผลิตยังมีตลาดส่งออกรองรับอยู่มาก ซึ่งสถานการณ์การส่งออกรถยนต์ก็ยังเป็นไปได้ด้วยดี โดยไทยยังมีตลาดส่งออกรถยนต์ที่เติบโต และมีความต้องการอยู่ในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อาเซียน ตะวันออกกลาง เป็นต้น

“เมื่อถึงเวลานั้นเชื่อว่าทุกบริษัทก็จะมีแผนรองรับ ไทยสามารถโยกการผลิตไปผลิตเพื่อการส่งออกมากขึ้นได้ แต่จะโยกในสัดส่วนเท่าไหร่คงต้องขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละบริษัท” นายศุภรัตน์ กล่าว

สำหรับยอดการผลิตในปัจจุบันแบ่งเป็นผลิตในประเทศเกือบ 60% ที่เหลือเป็นผลิตเพื่อส่งออก