posttoday

คนสน"สมาร์ตทีวี"แค่ฟังก์ชั่นพื้นฐาน

06 มกราคม 2556

ผลวิจัยเผยผู้บริโภคให้ความสนใจสมาร์ตทีวีแค่ฟังก์ชั่นพื้นฐานไม่ต่างจากทีวีทั่วไป แม้จะมีความสามารถหลากหลายก็ตาม

ผลวิจัยเผยผู้บริโภคให้ความสนใจสมาร์ตทีวีแค่ฟังก์ชั่นพื้นฐานไม่ต่างจากทีวีทั่วไป แม้จะมีความสามารถหลากหลายก็ตาม

ในช่วงปลายปีที่ผ่านมาและคาดว่าจะเลยไปจนถึงกลางปีนี้ จะเห็นได้ว่าหลายค่ายผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้ผลักดันและทำแคมเปญโฆษณาสมาร์ตทีวีอย่างโหมกระหน่ำ ไม่เว้นแม้กระทั่งบริษัท แอปเปิล อิงก์ เองก็คาดว่ากำลังซุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและเตรียมพร้อมจะออกมาแข่งในตลาดในเร็วๆ นี้อีกด้วย

ทว่าแผนการดังกล่าวนั้นอาจถึงคราต้องล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่าเอาได้ เพราะผลวิจัยจากบริษัทเอ็นพีดีระบุว่าผู้บริโภคปัจจุบันไม่ได้ใส่ใจหรือให้ความสำคัญกับความสามารถของทีวีอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับความสามารถที่หลากหลายแต่อย่างใด

เอ็นพีดี ชี้ว่า สิ่งที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสนใจในตัวของสมาร์ตทีวีมีอยู่เพียงแค่ความสามารถที่จะทำให้ผู้ชมสามารถรับชมคลิปวิดีโอบนโลกออนไลน์ได้เท่านั้น ซึ่งเป็นการสะท้อนภาพชัดว่าผู้ชมยังคงมีความคาดหวังและต้องการจากทีวีไม่ต่างจากทีวีในแบบดั้งเดิมอยู่

“ถึงแม้ว่าผู้ผลิตจะพยายามชี้ถึงข้อดีของสมาร์ตทีวีที่สามารถทำได้ทั้งการเชื่อมต่อเว็บไซต์สังคมออนไลน์ เข้าเว็บไซต์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งดาวน์โหลดแอพพลิเคชันใหม่ที่หลากหลายและมีอยู่เป็นจำนวนมากได้ แต่ลูกค้าก็ยังคงต้องการทีวีในแบบที่เป็นทีวีอยู่” จอห์น บัฟฟอน ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลและการเชื่อมต่อของบริษัท เอ็นพีดี กล่าว

นอกจากนี้ บัฟฟอน ยังได้กล่าวอีกว่าสมาร์ตทีวีที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีจอภาพแบบคมชัด ยังคงไม่สามารถทำลายความคิดและรูปแบบทีวีดั้งเดิมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ผู้ชมในปัจจุบันยังคงยึดติดกับการดูรายการจากวิดีโอออนไลน์ ในขณะที่ลูกเล่นอื่นๆ กลับไม่ค่อยมีการเรียกใช้มากเท่าที่ควร

ด้วยเหตุนี้ หากบรรดาค่ายผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและสมาร์ตทีวีทั้งรายใหญ่และเล็กไม่อยากคว้าน้ำเหลว ค่ายผู้ผลิตจะต้องควานหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาเชื้อเชิญให้ผู้คนหันมาเห็นประโยชน์และใช้ประสิทธิภาพของตัวสมาร์ตทีวีที่มีอยู่ให้มากที่สุด