posttoday

สวิสผุดหุ่น"โรบอย"ช่วยเหลือคนแก่

02 มกราคม 2556

วิศวกรสวิตเซอร์แลนด์คิดค้นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์เน้นบริการความสะดวกให้กับผู้สูงวัย

วิศวกรสวิตเซอร์แลนด์คิดค้นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์เน้นบริการความสะดวกให้กับผู้สูงวัย

หากได้ชมภาพยนตร์ไซไฟโลกอนาคตต่างๆ ย่อมจะเลี่ยงและหลีกหนีไม่พ้นกับฉากของหุ่นยนต์ต่างๆ ที่สามารถทำงานแทนมนุษย์ได้ทั้งหมด ซ้ำยังมีหน้าตาและรูปลักษณ์ราวกับว่าเป็นมนุษย์จริงๆ อีกด้วย

ล่าสุดความฝันดังกล่าวดูเหมือนว่าจะเริ่มใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น เมื่อทางศูนย์ทดลองของมหาวิทยาลัยซูริกในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีทีมวิศวกรกว่า 40 คน ได้ร่วมกันดำเนินการประดิษฐ์คิดค้นหุ่นยนต์ที่มีรูปร่างและการเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกับมนุษย์ในวัยเด็กจริงๆ ขึ้นมาแทบจะทุกกระเบียดนิ้ว ไม่เว้นแม้กระทั่งผิวหนังที่ได้นำวัสดุที่มีความนิ่มนวลมาเป็นวัสดุผิวของหุ่นยนต์

นอกจากนี้ ทางผู้ผลิตยังตั้งความหวังอีกว่าจะพยายามพัฒนาระบบการสื่อสารให้หุ่นยนต์ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า โรบอย และมีความสูงที่ 1.2 เมตร จะสามารถพูดคุยกับมนุษย์จริงๆ ได้ อีกทั้งยังตั้งเป้าให้เจ้าหุ่นยนต์ดังกล่าวเข้ามามีบทบาทในการอำนวยความสะดวกแก่มนุษย์ โดยไม่จำเป็นต้องอาศัยมนุษย์คอยป้อนคำสั่งอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในสังคมคนชราที่จะมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นในสังคมของชาวอเมริกัน

“สังคมสูงอายุในสหรัฐจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องการการดูแล ดังนั้นการออกแบบระบบมาให้ดูแลอำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก” รายงานของทีมผู้ประดิษฐ์กล่าว

แม้ว่าปัจจุบันโครงการวิจัยและประดิษฐ์หุ่นโรบอยจะยังไม่เสร็จเรียบร้อยดีทั้งหมด เพราะเพิ่งเริ่มดำเนินมาได้เพียง 5 เดือนเท่านั้น แต่ก็นับได้ว่ามีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปร่างและโครงสร้างที่ออกมามีความคล้ายคลึงกับอวัยวะในร่างกายของมนุษย์มาก ซึ่งทางผู้ผลิตหวังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในอีก 4 เดือนข้างหน้านี้

คงจะต้องมาลุ้นกันว่าหน้าตาและขีดความสามารถที่คาดหวังไว้จากเจ้าหุ่นโรบอยตัวนี้ จะสามารถเป็นไปตามที่คาดหวังไว้หรือไม่