posttoday

เที่ยวไทยฮอตคาดปี56รายได้ทะลุ1ล้านล้าน

22 ธันวาคม 2555

สภาท่องเที่ยวฯ คาดการณ์ ปีหน้าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเกิน 1 ล้านล้านบาท จากปี 55 ที่รายได้อยู่ที่ 9 แสนล้านบาท

สภาท่องเที่ยวฯ คาดการณ์ ปีหน้าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยวเกิน 1 ล้านล้านบาท จากปี 55 ที่รายได้อยู่ที่ 9 แสนล้านบาท

นางพรทิพย์ หิรัญเกตุ รองประธานฝ่ายการตลาด สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปี 2556 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 23.1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ในอัตรา 6.5% ทำให้รายได้จากการท่องเที่ยวถึง 1 ล้านล้านบาท ขณะที่สถานการณ์ท่องเที่ยวประจำปี 2555 เชื่อว่านักท่องเที่ยวน่าจะถึง 21.7 ล้านคนมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 9 แสนล้านบาท โดยการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพใหม่ที่มีการเติบโตสูงอย่างเห็นได้ชัด และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเดิม

ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวศักยภาพใหม่ ที่โดดเด่นมาก คือ นักท่องเที่ยวจีนในปี 2555 เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยสูงมากเป็นประวัติการณ์และที่สำคัญยังเป็นนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงมาก นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสิงคโปร์และอินโดนีเซียมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศดังกล่าวขยายตัวสูง ขณะเดียวกัน มีการขยายเส้นทางบินของสายการบินต้นทุนต่ำเชื่อมโยงมาประเทศไทยมากขึ้น ขณะที่สายการบินต่างชาติอย่างตะวันออกกลาง เช่น เอมิเรต และ เอธิฮัท ก็มีการขยายเส้นทางการบินในราคาที่เหมาะสม ทำให้นักท่องเที่ยวจากประเทศในอเมริกาใต้เดินทางท่องเที่ยวมาประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น

ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพเดิม ได้แก่ ยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกา แคนาดา และตะวันออกกลาง ยังคงเป็นมิตรที่มั่นคงของประเทศไทยอยู่ อาจมีการชะลอตัวลงไปบ้างเนื่องจากปัญหาวิกฤตยูโรโซน แต่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยังคงเป็นกลุ่มศักยภาพที่มีค่าใช้จ่ายต่อหัวสูงกว่าและมีระยะเวลาพำนักเฉลี่ยมากกว่ากลุ่มอื่น นอกจากนี้นักท่องเที่ยวชาวยุโรปยังเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบการผจญภัยและเป็นผู้บุกเบิกแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ทำให้แหล่งท่องเที่ยวรองต้องเตรียมความพร้อมในการรองรับอย่างมีประสิทธิภาพและมาตรฐานสากล

"นอกจากนี้นักท่องเที่ยวทางเรือสำราญในปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 180,000 คน ทั้งจากเรือ Royal Caribbean, Princess Cruise และ Holland America คาดการณ์ว่าในปี 2556 จะมีนักท่องเที่ยวทางเรือสำราญถึงกว่า 300,000 คน เข้ามาท่าเรือแหลมฉบัง ภูเก็ตและสมุย" นางพรทิพย์กล่าว

นางพรทิพย์ กล่าวว่า สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวไทย พบว่า มีแนวโน้มท่องเที่ยวแบบครอบครัวโดยการเดินทางทางรถยนต์เป็นส่วนใหญ่ ปริมาณการจองล่วงหน้าขณะนี้ในเส้นทางใกล้กรุงเทพมหานคร ได้แก่ พัทยา เขาใหญ่ หัวหิน/ชะอำ กาญจนบุรี ราชบุรี (สวนผึ้ง) โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออก อาทิ ระยอง มีสัดส่วนมากถึง 90%