posttoday

รพ.กรุงเทพเล็งจีน-พม่า

22 ธันวาคม 2555

เครือโรงพยาบาลกรุงเทพบุกหนัก รับปีหน้าธุรกิจโรงพยาบาลโตต่อเนื่อง จีน-พม่า แห่ใช้บริการ เร่งเปิดครบ 50 สาขาปี 2558

เครือโรงพยาบาลกรุงเทพบุกหนัก รับปีหน้าธุรกิจโรงพยาบาลโตต่อเนื่อง จีน-พม่า แห่ใช้บริการ เร่งเปิดครบ 50 สาขาปี 2558

นพ.ชาตรี ดวงเนตร กรรมการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจโรงพยาบาลเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะมีกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ เช่น คนจีนและพม่า โดยปัจจุบันคนพม่าเข้ามาใช้บริการในโรงพยาบาลกรุงเทพ สูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐ อาหรับเอมิเรตส์ ส่วนอันดับ 3 คือ กาตาร์ และ 4 คูเวต

สำหรับคนจีนเริ่มเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น และบางส่วนเข้ามาท่องเที่ยวพร้อมกับการรักษาพยาบาล หรือเมดิคัล ทัวริซึม ทั้งนี้โรงพยาบาลได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร การขยายโรงพยาบาลทั้งหัวเมืองระดับภาค ระดับเมืองรองและต่างประเทศ ภายในปี 2558 คาดว่าจะเปิดครบ 50 แห่ง จากปัจจุบันมี 32 แห่ง

“พม่าถือเป็นตลาดที่มีศักยภาพมากในภูมิภาคนี้ จากความต้องการบริการทางการแพทย์ที่ทันสมัย ตอนนี้นโยบายต่างๆ ด้านการลงทุนได้เปิดมาแล้ว เหลือเพียงการออกประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเราพร้อมจะเข้าไปลงทุนทันที” นพ.ชาตรี กล่าว

ปัจจุบันรายได้จากต่างชาติคิดเป็นสัดส่วน 25-30% โดยวางเป้าหมายปี 2558 จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 40% ขณะที่ปีนี้ได้ขยายโรงพยาบาลเพิ่มที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา อีก 100 เตียง ส่วนในประเทศไทยเปิดเพิ่มที่ จ.ขอนแก่น และพิษณุโลก โดยใช้งบประมาณรวม 800 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ล่าสุดใช้งบลงทุนอีก 60 ล้านบาท เปิดศูนย์บริการฉุกเฉินแบบเครือข่ายร่วม 5 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพ สมิติเวช บีเอ็นเอช พญาไท และเปาโลเมโมเรียล พร้อมแพทย์ พยาบาล และเครื่องมือต่างๆ เหมือนเป็นไอซียูเคลื่อนที่ เบื้องต้นให้บริการกรุงเทพฯ และปริมณฑล และปีหน้าจะขยายให้ครอบคลุมทั่วประเทศคิดค่าบริการครั้งละ 1,000 บาท

นายอัฐ ทองแตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือโรงพยาบาลพญาไท กล่าวว่า หน่วยรถฉุกเฉินมีทั้งหมด 12 คัน รวมทั้งมอเตอร์ไซค์การแพทย์ฉุกเฉินเพิ่มเข้าถึงเขตที่การจราจรติดขัด โดยจะให้บริการ 24 ชั่วโมง และสามารถเข้าไปลงทะเบียนและโหลดแอพพลิเคชัน i-lert เพื่อติดตามผู้ป่วยผ่านระบบจีพีอาร์เอส

สำหรับทั้ง 5 โรงพยาบาล แบ่งพื้นที่การรับผิดชอบดังนี้ โรงพยาบาลสมิติเวช ดูแลผู้ป่วยฝั่งตะวันออก โรงพยาบาลเปาโลเมโมเรียล นวมินทร์ ดูแลผู้ป่วยย่านมีนบุรี รังสิต ลาดกระบัง พญาไท 3 ดูแลผู้ป่วยฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ธนบุรี โรงพยาบาลกรุงเทพและบีเอ็นเอช ดูแลพื้นที่กลางเมืองและใกล้เคียง ซึ่งภายในปี 2557 จะขยายบริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศ รองรับนักธุรกิจและนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามามากขึ้นจากการเปิดเออีซี