posttoday

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

21 ธันวาคม 2555

สารพัดอุปกรณ์ไอทีรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เหมาะแก่การเป็นของขวัญเก๋ๆในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้

โดย...เคอร์มิท

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

นาฬิกา G-Shock Solar Military

นอกจากออกนาฬิกาอินเทรนด์วัยรุ่นออกมาอยู่เรื่อยๆ แล้ว คาสิโอ ผู้ผลิตนาฬิกา จี-ช็อก ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อม ด้วยการออกนาฬิการุ่น Solar Military นาฬิกาที่ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจจากรูปแบบของทหารหาญ กับ 3 แบบ คือ รุ่น GR7900KG-3, G5600KG-3 และรุ่น G6900KG-3 ในสีเขียวโอลิฟ ซึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำ สามารถเทียบเวลาได้ถึง 48 ประเทศในโลก และคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้ได่ชื่อว่ารักโลก ได้แก่ เทคโนโลยี ทัฟ โซลาร์ (Tough Solar) ที่ช่วยให้สามารถชาร์จแบตเตอรี่เพิ่มเข้าไปจากอะไรก็ได้ที่มีแสงสว่าง ว้าว!

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เครื่องเล่นบลูเรย์ของพานาโซนิค

หลังจากสร้างสรรค์เครื่องเล่นดีวีดีฉบับพกพาออกมาเป็นเจ้าแรกของโลก พานาโซนิคก็ขยับไปอีกก้าว ด้วยการออกเครื่องเล่นแผ่นบลูเรย์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในรุ่น Panasonic DMP-BDT320 Eco Blu-ray ตัวเครื่องบางเบา และสามารถเล่นแผ่นดีวีดี ซีดีอาร์ แผ่นข้อมูลใดๆ ได้ทุกชนิด คุณสมบัติพิเศษของเครื่องนี้ คือ สมาร์ต อีโค เซ็นเซอร์ ที่คอยดักจับการเคลื่อนไหวทุกๆ 0.5 วินาที ถ้าปราศจากการเคลื่อนไหวใดๆ ดูเหมือนไม่มีใครใช้งานอยู่ใกล้ๆ เจ้าเครื่องนี้จะกลับสู่โหมดสแตนด์บาย ซึ่งจะลดการใช้พลังงานลงไป 0.1 วัตต์

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เคสไอโฟน อควาเทค เอส

เคสไอโฟนที่ราวกับได้แรงบันดาลใจจากหนัง Transformer ก็ไม่ปาน นับตั้งแต่โปรเจกต์คิกสตาร์เตอร์ อควาเทค เอส (Aqua Tek S) ก็เป็นเคสไอโฟน 4 และ 4 เอส ซึ่งเป็นที่ต้องการมากที่สุดรุ่นหนึ่งทีเดียว รูปลักษณ์แบบสุดยอดแห่งความทนทาน นอกจากนี้ยังมีแผงโซลาร์เซลล์ติดอยู่ด้วย ช่วยให้ไม่ต้องไปสรรหาแบตเตอรี่สำรองมาพกให้หนักกระเป๋า เพราะเราสามารถชาร์จแบตเข้าแบตเตอรี่สำรองในตัวขนาด 2,000 มิลลิแอมป์ ได้ในทุกที่ที่มีแสงสว่าง โดยสามารถชาร์จเข้าไอโฟน 4 หรือ 4 เอส ได้ 1.5 ครั้งแน่ะ

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

คีย์บอร์ไร้สายแบบโซลาร์ และมาราธอน เมาส์ จากโลจิเทค

โลจิเทค หนึ่งในผู้นำการผลิตอุปกรณ์ที่ใช้งานกับคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก สร้างสรรค์อุปกรณ์รักษ์โลกออกมาให้เราได้ใช้กัน โดยเจ้าตัวคีย์บอร์ดไร้สายรุ่นพลังงานแสงอาทิตย์ (Logitech Wireless Solar Keyboard) สามารถดูดซับพลังงานแสงมาแปลงให้เป็นพลังงานไฟ ได้ทั้งจากแหล่งแสงภายในและภายนอก แถมยังทำงานอย่างเปี่ยมประสิทธิภาพโดยใช้พลังงานนิดเดียวเอง เช่นเดียวกับ มาราธอน เมาส์ (Logitech Marathon Mouse Bundle) ที่แม้จะต้องอาศัยแบตเตอรี่ในการทำงาน แต่ก็ออกแบบมาให้เป็นรุ่นประหยัด เปลี่ยนแบตครั้งหนึ่ง สามารถใช้งานได้นานถึง 3 ปี!

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

แบตเตอรี่แพ็กและชาร์เจอร์ของโซลิโอ

สาวกสมาร์ตโฟนทั้งหลาย มักจะต้องมีไม้เด็ดที่ช่วยให้สามารถใช้งานโทรศัพท์สุดฉลาดได้อย่างตลอดรอดฝั่ง แบตเตอรี่แพ็กและชาร์เจอร์ของโซลิโอ (Solio Bolt Battery Pack and Charger) จะช่วยให้ไอโฟน ซัมซุง กาแล็คซี่ หรือเอชทีซี วัน ของคุณพลังงานเต็มเปี่ยมอยู่เสมอ โดยผู้เชี่ยวชาญจากโซลิโอคุยว่า แบตเตอรี่แพ็กและชาร์เจอร์ของเขา สามารถชาร์จไอโฟน 4 ได้เต็มถึง 2 ครั้ง โดยไม่ง้อไฟฟ้าเลย เพียงแค่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ชาร์จเจ้าชาร์เจอร์ให้เต็มเท่านั้นแหละ นอกจากนี้ด้วยช่องเสียบแบบยูเอสบี ยังทำให้สามารถชาร์จเครื่องมืออื่นๆ อีกมากมายได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นเอ็มพี 3 แท็บเล็ต เครื่องอ่านอีบุ๊ก กล้องถ่ายรูป ฯลฯ

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ลำโพงพลังงานแสงอาทิตย์ของอีตัน รูคัส

เครื่องขยายเสียง หรือลำโพงขนาด 14 วัตต์ อาศัยพลังงาน 1,500 มิลลิแอมป์ ที่อาศัยเวลาชาร์จพลังงานผ่านแผงโซลาร์เซลล์ราว 6 ชั่วโมง สามารถหิ้วพกพาไปไหนต่อไหน ลำโพงสุดเดิร์น เชื่อมต่อกับเครื่องเล่นเอ็มพี 3 สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ ผ่านบลูทูธ พอรู้จักกันแล้วก็เลือกเล่นเพลงและควบคุมเสียงจากเครื่องที่เล่นไฟล์เพลงได้เลย

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ชาร์เจอร์รักษ์โลกจากแบร็กเกอตัน

ชาร์เจอร์ดีไซน์สวย จากแบร็กเกอตัน รุ่น GreenZero ที่มีระบบสมาร์ตคัต คือ นอกจากตัวมันเองสามารถตัดไฟปิดระบบตัวเองได้ทันที เมื่อชาร์จไฟจนเต็มจากไฟบ้านแล้ว ยังทำในรูปแบบเดียวกัน ด้วยการตัดไฟทันทีที่นำไปเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ที่นำมาชาร์จ หากเต็มแล้วก็จะปิดตัวเองทันที เพื่อไม่ให้พลังงานรั่วไหลไปเรื่อยๆ โดยตัวเครื่องรูปเห็ดจะเด้งขึ้นหนึ่งสเต็ปเพื่อบอกเจ้าของว่าชาร์จไฟเต็มแล้ว เรียกว่าเป็นชาร์เจอร์และเบรกเกอร์ไปในตัว

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

โทรศัพท์แอลจี ไวเปอร์ 4จี

ปีหน้าบ้านเราก็จะได้ใช้ 3จี กันอย่างเต็มรูปแบบแล้ว สมาร์ตโฟนต่างๆ คงจะมียอดขายพุ่งขึ้นอีกเป็นเท่าตัว เพื่อรองรับชีวิตสมัยใหม่ อย่างเจ้าโทรศัพท์ แอลจี ไวเปอร์ 4จี (LG Viper 4G) สร้างสรรค์ขึ้นมาจากวัสดุรีไซเคิล 50 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ยังออกแบบให้ประหยัดพลังงาน สามารถใช้งานได้ยาวนาน นอกจากนี้ยังสามารถปิดตัวเองโดยอัตโนมัติหากไม่ได้ใช้งาน ตัวเครื่องขับเคลื่อนด้วยระบบดูอัล-คอร์ ซีพียู ทำให้ใช้งานได้รวดเร็ว หน้าจอขนาด 4 นิ้ว ภาพสวย คมชัด เต็มประสิทธิภาพการเป็นสมาร์ตโฟน แต่ก็ยังรักษ์โลกได้ด้วย

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

แบตสำรองบูสต์เทอร์ไบน์ ซีรีส์

โดดเด่นขึ้นมาหลังจากพายุเฮอริเคนแซนดีถล่มสหรัฐ บูสต์เทอร์ไบน์ ซีรีส์ (BoostTurbine Series) ที่ชาร์จแบตเตอรี่ให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แบบอาศัยมือหมุนสร้างพลังงาน โดยไม่ต้องง้อไฟฟ้า โดยยกให้เป็นอุปกรณ์จำเป็นของศตวรรษที่ 21 ชาร์เจอร์หน้าตาเดิร์นๆ ผลงานของ อีตัน คอร์ปอเรชัน ผู้ผลิตอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย ในตัวเครื่องมีแบตเตอรี่ลิเทียม ที่สามารถชาร์จประจุไฟเข้าไป และออกแบบให้มีที่ปั่นมือเพื่อเพิ่มประจุไฟฟ้า ในกรณีฉุกเฉินที่ไม่อาจหาไฟมาเติมได้ อาศัยการปั่นเพียง 3 นาที ก็จะได้ไฟพอสำหรับการทำให้โทรศัพท์ใช้พูดคุยได้สั้นๆ หรือส่งข้อความได้ 2-3 ข้อความแล้ว

ของขวัญไอทีปีใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

เคสชาร์เจอร์พลังงานแสงอาทิตย์

นอกจากสมาร์ตโฟนแล้ว คนสมัยนี้ยังติดหนึบกับแท็บเล็ต โวลทาอิค อันเวยส์ (Voltaic Unveils) นอกจากจะเป็นเคสสำหรับแท็บเล็ตชนิดต่างๆ ทั้งไอแพด 2 นิวไอแพด ซัมซุง กาแล็คซี่ แทบเล็ต และแบล็คเบอร์รี่ เพลย์ ฯลฯ แล้วยังมีแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถชาร์จแท็บเล็ตทั้งหลายไอแพดให้เต็มได้เลยทีเดียว ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 2 วัตต์ ที่ติดเอสไว้ตรงหน้าเคส โวลทาอิค อันเวยส์ ยังมีน้ำหนักเบา ออกแบบมาให้กันน้ำ กันแดด และกันขูดขีดอีกต่างหาก