posttoday

สหรัฐประกาศพื้นที่สีแดงละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่ม

21 ธันวาคม 2555

พาณิชย์ร้อนใจเร่งประกาศปี 56 เป็นปีพิทักษ์ทรัพย์สินทางปัญญา หลังสหรัฐประกาศพื้นที่สีแดงเพิ่ม 8 แห่งในไทย

พาณิชย์ร้อนใจเร่งประกาศปี 56 เป็นปีพิทักษ์ทรัพย์สินทางปัญญา หลังสหรัฐประกาศพื้นที่สีแดงเพิ่ม 8 แห่งในไทย

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับภาคเอกชนขอความร่วมมือป้องกันการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ว่า รายงานล่าสุดของกรมทรัพย์สินทางปัญญา พบว่า สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ หรือ USTR ได้ออกประกาศเมื่อวันที่13 ธันวาคมที่ผ่านมา เพิ่มพื้นที่จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็น 12 แห่ง จากเดิม 4 แห่ง  ได้แก่ จตุจักร , เอ็มบีเค , สยามสแควร์ , ถนนสุขุมวิท , ย่านการค้าพัฒน์พงศ์ , หาดกะรนและหาดป่าตอง ภูเก็ต ,ศูนย์การค้าไอทีซิตี้ พัทยา และตลาดโรงเกลือ อรัญประเทศ รวมพื้นที่เดิม คือ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์พลซ่า , คลองถม , บ้านหม้อ และสะพานเหล็ก โดยยังพื้นที่ดังกล่าวมีการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในรูปแบบต่างๆ ค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ยังไม่ทราบเหตุผลและเจตนารมณ์ที่ชัดเจนของ USTR ว่าเหตุใดจึงออกประกาศพื้นที่สีแดง เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าว ทางประเทศไทยได้ประกาศเป็นพื้นที่สีแดงและตักเตือนการกระทำความผิดของผู้ประกอบการมาอย่างต่อเนื่องแล้ว ดังนั้นต้องประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่าจะทำเรื่องขอความชัดเจนจากทาง USTR หรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะเป็นการทำงานแบบบูรณาการทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องปรามทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ และประกาศให้ปี 2556 เป็นปีพิทักษ์ทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมทั้งจะรณรงค์ผ่านกระทรวงศึกษาธิการให้กำหนดหลักสูตรไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแก่เยาวชน ขณะที่การทำงานทุกส่วนงานจะต้องทำงานบนพื้นฐานเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ในการแก้ไขและเพิ่มเติมข้อกฎหมายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ ขณะนี้ร่างกฎหมายได้พิจารณาจากทางอัยการเสร็จแล้ว คาดว่าจะเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 8 ม.ค. 2556 ก่อนเสนอเข้าสู่วาระที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป และจะพยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ทางสหรัฐทบทวนที่ไทยถูกขึ้นบัญชีอยู่ในกลุ่มประเทศจับตามองเป็นพิเศษ หรือ PWL ที่สหรัฐจะประกาศในเดือนเมษายนปีหน้า

สำหรับผลการปราบปรามสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ จับกุมได้ 8,416 คดี ยึดของกลางได้กว่า 6.2 ล้านชิ้น