posttoday

กรมเจรจาฯย้ำเส้นทางการค้าไทย-อินเดียฉลุย

20 ธันวาคม 2555

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำรวจเส้นทางถนนเชื่อมอาเซียนถึงอินเดีย ผ่านกิจกรรม อาเซียน คาร์ แรลลี่

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำรวจเส้นทางถนนเชื่อมอาเซียนถึงอินเดีย ผ่านกิจกรรม อาเซียน คาร์ แรลลี่

นางพิรมล เจริญเผ่า อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมกิจกรรม Flag Down “ASEAN Car Rally” ที่เมืองกูวาฮาตี รัฐอัสสัม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงทางถนนระหว่างอาเซียนสู่อินเดีย โดยขบวนรถดังกล่าวมาจาก 11 ประเทศ และได้มีการเดินทางกว่า 8,000 กิโลเมตร ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เริ่มต้นที่อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ผ่านประเทศต่างๆ ในอาเซียน ผ่านพม่า และมาสิ้นสุดที่รัฐอัสสัม เมืองกูวาฮาตีของอินเดีย

นางพิรมล กล่าวว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียถือว่ามีความสำคัญมาก เฉพาะ 7 รัฐยังมีประชากร รวมกันถึงกว่า 45 ล้านคน แม้มีหลากหลายเชื้อชาติ แต่ก็มีเชื้อสายเดียวกับคนไทยและอาเซียน โดยเฉพาะชนบางกลุ่มเรียกตัวเองว่าเป็นคนไทย ดังนั้นการค้ากับภาคอีสานของอินเดียควรจะต้องใช้วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวนำการค้า ซึ่งนักธุรกิจไทยที่สนใจทำการค้ากับอินเดีย อาจถือโอกาสเข้ามาท่องเที่ยวในรัฐอัสสัมก่อน แล้วจะพบว่ามีโอกาสทองทางธุรกิจรออยู่อย่างมาก

นางพิรมล กล่าวด้วยว่า ไทยควรจะเน้นการค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้านและอินเดียให้เพิ่มมากขึ้น ดีกว่าที่จะมุ่งไปการค้าขายกับประเทศที่อยู่ไกลๆ ที่สำคัญอินเดียเป็นตลาดใหญ่ไม่แพ้จีน คู่แข่งยังน้อยเมื่อเทียบกับจีน และคนอินเดียก็ต้องการทำการค้าขายกับคนไทย โดยเร็วๆนี้จะมีนักธุรกิจคณะใหญ่พร้อมผู้นำระดับสูงของภาครัฐจะเดินทางเข้ามาเจรจาการค้าการลงทุนกับประเทศไทย เพี่อมาดูศักยภาพของโรงพยาบาล มหาวิทยาลัย และสินค้าไทย ตามคำเชิญชวนของทางกรมฯด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีนโยบายขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทยและอินเดียให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากประเทศอินเดียมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 9 ของโลก และเป็นอันดับ 3 ของเอเชียรองจากจีนและญี่ปุ่น มีประชากร 1.2 พันล้านคน ซึ่งเมื่อปี 2549 ได้มีการเปิดเสรีสินค้า 82 รายการ ภายใต้เอฟทีเอไทย-อินเดีย ส่งผลให้มูลค่าการค้าแตะระดับ 6.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ