posttoday

คาดปีหน้ามีนักท่องเที่ยวมาไทย23ล้านคน

19 ธันวาคม 2555

สภาท่องเที่ยวฯ ขอภาครัฐดูแลแหล่งท่องเที่ยว มาตรฐานความปลอดภัย และคุณภาพบุคลากร คาดปีหน้ามีนักท่องเที่ยว 23.1 ล้านคน

สภาท่องเที่ยวฯ  ขอภาครัฐดูแลแหล่งท่องเที่ยว  มาตรฐานความปลอดภัย และคุณภาพบุคลากร คาดปีหน้ามีนักท่องเที่ยว 23.1 ล้านคน

นางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 5.7 ล้านคน เพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อน ทำให้ยอดรวมนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปี 2555 เท่ากับ 21.7 ล้านคน สำหรับการในปี 2556 คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวในประเทศไทย 23.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 6.5%

นางปิยะมาน กล่าวว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งปี เนื่องจากประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายจากปัญหาการเมืองและภัยธรรมชาติ  ส่งผลให้ธุรกิจท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวหลักคึกคักมากขึ้น แต่ยังคงกระจุกตัว เฉพาะกลุ่มประเทศในเอเชียจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นแทบทุกตลาด และตลาดที่เพิ่มขึ้นสูงสุดคือนักท่องเที่ยวจากจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงมาก

อย่างไรก็ตาม จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทำให้จำนวนรถทัวร์ที่จะใช้รองรับนักท่องเที่ยวเริ่มไม่เพียงพอ ภาครัฐจึงควรเร่งพิจารณาแนวทางการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มให้กับผู้ประกอบการในกลุ่มขนส่ง ขณะที่ ปัจจัยสนับสนุนต่อการเติบโตของการท่องเที่ยวในปีหน้ายังคงเป็นเรื่องของความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว มาตรฐานความปลอดภัย และคุณภาพบุคลากร ซึ่งขอให้ภาครัฐพัฒนาเป็นการเร่งด่วน