posttoday

คมนาคมเข้มความปลอดภัยช่วงปีใหม่

18 ธันวาคม 2555

รมว.คมนาคม กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดทำแผนความปลอดภัยการจราจรช่วงปีใหม่ ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ 5%

รมว.คมนาคม กำชับทุกหน่วยงานในสังกัดทำแผนความปลอดภัยการจราจรช่วงปีใหม่ ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุ 5%

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อจัดทำแผนอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ว่า กำหนดเป้าหมายลดจำนวนอุบัติเหตุลงให้ได้ 5% จากปีที่ผ่านมา โดยให้หน่วยงานที่กำกับดูแลการแก้ไขปัญหาจราจรเร่งทำความเข้าใจและประชาสัมพันธ์ เพื่อรองรับปัญหาการจราจรติดขัดช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะในปีนี้ ที่มีปริมาณรถยนต์เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15% หรือประมาณ 8.6 แสนคัน ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากโครงการรถยนต์คันแรก ผู้ขับขี่บางคนยังไม่ชำนาญและไม่คุ้นเคยเส้นทาง จึงขอให้กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทประชาสัมพันธ์ทางเลี่ยงต่างๆ

ขณะเดียวกัน การเพิ่มขึ้นของรถยนต์ส่วนบุคคล อาจจะทำให้ผู้เดินทางโดยรถสาธารณะลดลงประมาณ 5-10% อย่างไรก็ตาม  บขส.ยังคงปริมาณการเพิ่มรถโดยสารประเภท 30 หรือรถโดยสารไม่ประจำทางแต่ละวัน  เพื่อให้เพียงพอกับการใช้บริการของประชาชน เพราะประเมินเบื้องต้น น่าจะมีผู้เดินทางตลอดเทศกาลปีใหม่มากถึง 1.5 ล้านคน โดย บขส.เพิ่มเที่ยวรถแต่ละวันอีก 50% จากปกติมีเที่ยววิ่งแต่ละวัน 4,000 เที่ยว เป็น 6,000 เที่ยว

ขณะที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ได้มีการเพิ่มขบวนรถเส้นทางสำคัญที่มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เช่น กรุงเทพฯ-ศิลาอาสน์ อุดรธานี อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ซึ่ง รฟท.ตั้งเป้าหมายที่จะรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยวันละ 1 หมื่น คน โดยประเมินว่าวันที่มีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุดจะสามารถจัดรถรองรับได้สูงถึงวันละ 1.2 แสนคน 

ด้านการเดินทางระบบขนส่งทางอากาศ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ประเมินว่า วันที่ 25 ธ.ค. 55 - 5 ม.ค. 56 จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นประมาณ 28% สำหรับบริษัท การบินไทย ได้เพิ่มเที่ยวบินเสริมเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-ภูเก็ต  ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มขึ้น 

ส่วนในกรุงเทพมหานคร คืนวันที่ 31 ธ.ค. 55 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย  (รฟม.) จะเปิดให้บริการถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.  56 ขณะที่ บีทีเอส ก็จะขยายเวลาการให้บริการไปจนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 56 เช่นกัน

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ สามารถสอบถามเส้นทางการเดินทางได้ที่ศูนย์ปลอดภัยกระทรวงคมนาคม 1356 ตลอด 24  ชั่วโมง สายด่วนกรมการขนส่งทางบก หมายเลข 1584