posttoday

สปส.ไม่รับข้อเสนอลดเงินสะสมเหลือ2.5%

18 ธันวาคม 2555

กระทรวงแรงงาน ยืนยัน จะลดเงินสมทบเพียง 1% เท่านั้น เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าแรง 300 บาท

กระทรวงแรงงาน ยืนยัน จะลดเงินสมทบเพียง 1% เท่านั้น แนะหาทางอื่นเพื่อบรรเทาผลกระทบค่าแรง 300 บาท

นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า ได้หารือกับคณะกรรมการกองทุนประกันสังคมว่า ไม่สามารถลดเงินสมทบเข้ากองทุนจาก 5% เหลือ 2.5% ตามข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)  ได้  เพราะอาจจะกระทบกับความมั่นคงของฐานะกองทุน จึงยังยืนยันที่จะลดลงเพียง 1% เท่านั้น

ทั้งนี้ หากปรับลดเงินสมทบตามข้อเสนอดังกล่าวจะมีปัญหาในปี 2557 ที่จะต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนชราภาพ จึงได้เสนอในที่ประชุมมาตรการเยียวยาผลกระจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นตํ่า 300 บาททั่วประเทศที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเป็นประธาน ให้หาแนวทางอื่นที่สามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ตรงเป้าหมาย

“ต้องการให้รัฐบาลจัดหาเงินกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้เอสเอ็มอีนําไปชําระคืนหนี้เงินกู้ที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า เพื่อลดต้นทุนทางการเงินลงและเป็นการช่วยเหลือได้ตรงจุดมากกว่า" นายสมเกียรติกล่าว

นายสมเกียรติ ยังไม่เห็นด้วยกับการยืดระยะเวลาพิสูจน์สัญชาติของแรงงานต่างด้าวออกไปอีก 6 เดือน เพราะจากการดูตัวเลขแรงงานยังเพียงพอกับความต้องการของตลาดแรงงาน โดยแรงงานต่างด้าวทั้งหมด 1.7 ล้านคน ผ่านการพิสูจน์สัญชาติแล้ว 1.28  ล้านคน และนําเข้าแรงงานผ่านการลงนามบันทึกความเข้าใจอีก 1.9 แสนราย เหลือเพียง 3.11 แสนรายเท่านั้นที่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งหากครบกําหนดก็สามารถกลับเข้ามาโดยผ่านข้อตกลงความร่วมมือได้