posttoday

ภาคธุรกิจพลังงานหนุนลอยตัวแอลพีจี

18 ธันวาคม 2555

ภาคพลังงานแนะรัฐบาลทยอยลอยตัวราคาแอลพีจีให้สอดคล้องกับต่างประเทศ ลดภาระการอุดหนุนของประเทศ

ภาคพลังงานแนะรัฐบาลทยอยลอยตัวราคาแอลพีจีให้สอดคล้องกับต่างประเทศ ลดภาระการอุดหนุนของประเทศ

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานคณะกรรมการบริหาร  บริษัท ไออาร์พีซี กล่าวว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับนโยบายรัฐบาลที่จะลอยตัวก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ให้สอดคล้องกับต่างประเทศ โดยเห็นว่า ควรปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป ควบคู่กับมีมาตรการช่วยเหลือภาคครัวเรือน ผู้ขับรถแท็กซี่ หรือเอสเอ็มอี ไม่ให้ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้  รัฐบาลจะต้องเร่งหามาตรการสนับสนุนให้ประชาชนประหยัดใช้พลังงาน  โดยขณะนี้การใช้เอ็นจีวีและแอลพีจีมีแนวโน้มสูงขึ้น ทำให้รัฐบาลใช้มาตรการอุดหนุนด้วยเงินกองทุนน้ำมันแต่ละปีกว่า 1 แสนล้านบาท  และหากไม่มีมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนประหยัดพลังงานจะทำให้เงินอุดหนุนของรัฐบาลจะเพิ่มมากขึ้นซึ่งรัฐบาลจะต้องดูแลอย่างจริงจัง

ด้านนายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท ปตท. กล่าวว่า หลังจากที่ ปตท. ประกาศ ยกเลิกการอุดหนุนราคาแอลพีจี ที่จะทยอยปรับเดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลรัม จะส่งผลดีต่อ ปตท. เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลกำหนดราคาเนื้อก๊าซตันละ 333 เหรียญสหรัฐ แต่ราคาต้นทุนก๊าซในตลาดโลกสูงกว่า ซึ่งเป้าหมายของการยกเลิกการอุดหนุน คือ ต้องสะท้อนราคาที่แท้จริง ลดภาระเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และลดการนำเข้าแอลพีจี

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคลังแอลพีจี รองรับปริมาณก๊าซไม่พอ โดยเฉลี่ย ปตท.ต้องนำเข้าเดือนละ 1.5 แสนตัน แต่คลังก๊าซแอลพีจีรองรับได้เพียงเดือนละ 1.2 แสนตัน ดังนั้น แผนการลงทุนของ ปตท.จะต้องเร่งก่อสร้างคลังก๊าซแอลพีจีเพิ่มเติม รวมทั้งโครงการวางท่อก๊าซและน้ำมันในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ