posttoday

มทส.ผุดแอพฯคำนวณอายุครรภ์บนสมาร์ทโฟน

17 ธันวาคม 2555

ม.เทคโนสุรนารี เจ๋งสร้างแอพพลิเคชั่นคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดบนสมาร์ตโฟน-แท็บเล็ต

ม.เทคโนสุรนารี เจ๋งสร้างแอพพลิเคชั่นคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดบนสมาร์ตโฟน-แท็บเล็ต

นางจันทกานต์ กาญจนเวทางค์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการพยาบาลครอบครัวและผดุงครรภ์ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.)กล่าวว่า สาขาวิชาการพยาบาลครอบครัวและผดุงครรภ์ได้คิดค้น โปรแกรมสำหรับคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดบนโทรศัพท์มือถือ หรือ  Program for calculating gestational age and expected date of delivery on mobile phone (PREG-CAL) เนื่องจากปัจจุบันเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ในการคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดในปัจจุบันมีความล่าช้า คลาดเคลื่อน การคำนวณผิดพลาดจากผู้ปฏิบัติและไม่สะดวกต่อการใช้งาน  จึงเกิดแนวคิดที่จะประดิษฐ์โปรแกรมคำนวณอายุครรภ์และกำหนดคลอดที่สามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานโดยทั่วไปได้ง่าย

วัตถุประสงค์ในการพัฒนาโปรแกรม PREG-CAL เพื่อช่วยลดความผิดพลาดในการคำนวณอายุครรภ์และกำหนดวันคลอด ซึ่งจะส่งผลให้การดูแลสุขภาพมารดาและทารกในครรภ์รวมถึงการตรวจวินิจฉัยสุขภาพทารกในครรภ์ตามระยะพัฒนาการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้ทำการพัฒนาและวางแผนการสร้างโปรแกรมดังกล่าวโดยเลือกพัฒนาโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เนื่องจากเล็งเห็นว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน อีกทั้งอุปกรณ์พกพาที่ใช้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวก็มีระดับราคาให้เลือกหลากหลาย โดยส่วนใหญ่มีราคาไม่สูงมากนัก ซึ่งจะครอบคลุมผู้ใช้งานในวงกว้าง

สำหรับโปรแกรม PREG-CAL V.2.1 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ครอบคลุมการคำนวณเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ประกอบด้วย การคำนวณกำหนดวันคลอดบุตรและอายุครรภ์ปัจจุบันการคำนวณอายุครรภ์ ณ วันที่ระบุเพื่อใช้ตรวจสอบความถูกต้องของอายุครรภ์ที่ได้บันทึกไว้ในใบฝากครรภ์การคำนวณวันนัดตรวจครรภ์ครั้งต่อไปที่ตรงกับอายุครรภ์ที่ระบุ 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับการคำนวณอายุครรภ์ และกำหนดวันคลอดบุตรพร้อมวีดีโอสาธิต ซึ่งสามารถใช้เป็นคู่มืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักศึกษาพยาบาลและผู้ปฏิบัติงานด้านการผดุงครรภ์อีกด้วย ทั้งนี้ได้มีการนำโปรแกรมมาใช้จริงในการฝึกภาคปฏิบัติของนักศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตร์  มทส.ชั้นปีที่3 ในรายวิชาปฏิบัติการพยาบาลและผดุงครรภ์ 1 และบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด้านการผดุงครรภ์ ณ โรงพยาบาลปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมาเป็นแห่งแรกของประเทศ

สำหรับโปรแกรมดังกล่าวสามารถลดขั้นตอนการคำนวณอายุครรภ์ในการทำประวัติคนไข้ได้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปได้ทดลองนำไปใช้ ซึ่งจากสถิติมีทั้งผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาล บุคลากรทางด้านสุขภาพ คุณแม่ตั้งครรภ์และคุณพ่อจากทั่วทุกภาคในประเทศเข้ามาลงทะเบียน Download ไปใช้งานแล้วกว่า 100 ราย ซึ่งจากผลการประเมินการนำไปใช้งานอยู่ในระดับดีถึงดีมากทั้งนี้ในอนาคตจะทำการพัฒนาโปรแกรมดังกล่าวให้มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพของหญิงตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถ Download โปรแกรม PREG-CAL Version 2.1 ได้ที่ www.sut.ac.th , nursing.sut.ac.th และ www.jantakan.in โดยไม่มีค่าใช้จ่าย