posttoday

เอสเอฟฯทุ่ม3หมื่นล้านเปิดเมกาบางนา2แห่ง

17 ธันวาคม 2555

เอสเอฟฯ กางแผน 1 ทศวรรษ เล็งลงทุนใหญ่เฉียด 3 หมื่นล้านบาท ผุดศูนย์การค้าสไตล์ เมกา บางนา อีก 2 แห่ง

เอสเอฟฯ กางแผน 1 ทศวรรษ เล็งลงทุนใหญ่เฉียด 3 หมื่นล้านบาท ผุดศูนย์การค้าสไตล์ เมกา บางนา อีก 2 แห่ง

น.ส.ฐิติรัตน์ เจริญยิ่งวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้า เมกา บางนา บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนลงทุนเปิดศูนย์การค้าเมกา บางนา สาขาใหม่อีก 2 แห่งภายใน 10 ปีข้างหน้า หรือในปี 2565 คาดใช้งบลงทุนรวมประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท หรือเฉลี่ยลงทุนสร้างศูนย์การค้าใหม่แห่งละ 1-1.5หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรกปี 2556 จะแถลงเปิดศูนย์การค้าแห่งที่ 2 พื้นที่ประมาณ 300 ไร่ ใกล้เคียงกับแห่งแรก ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ฝั่งตะวันตก ซึ่งหลังจากเปิดโครงการศูนย์การค้าแห่งที่ 2 แล้ว จากนั้นจะเปิดศูนย์การค้าแห่งที่ 3 ต่อไป คาดจะอยู่ในพื้นที่บริเวณรังสิต เพื่อให้มีพื้นที่ศูนย์การค้าครอบคลุมพื้นที่ กทม. และชานเมืองทั้งหมด

การลงทุนโครงการใหม่นั้น จะมาจากบริษัทร่วมทุน ทั้งจากบริษัท อิคาโน่ จากประเทศสวีเดน และบริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ ในสัดส่วน 49% เท่ากัน ส่วนแผนการขยายสาขาในต่างจังหวัดนั้นยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด เนื่องจากต้องมีการพิจารณาร่วมกันกับบริษัท อิคาโน่

ขณะที่ภาพรวมการเปิดศูนย์การค้าเมกา บางนา ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า มีร้านค้ามาเช่าพื้นที่แล้วในสัดส่วน 99.6% มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่ำกว่าเป้าหมาย 10% โดยลูกค้าเข้ามาใช้บริการวันธรรมดาต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้เล็กน้อย อยู่ที่ 6 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่วันหยุดอยู่ที่ 1 แสนคนต่อวัน โดยวันธรรมดากลุ่มลูกค้าใช้บริการศูนย์การค้าในเมือง

สำหรับช่วงปลายปีนี้ ศูนย์การค้าเมกา บางนา ได้จัดแคมเปญลดราคาพิเศษลง 70% พร้อมกับเปิดโอกาสให้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าครบ 4,000 บาท ได้ลุ้นของรางวัลรวม 8,888 รางวัล มูลค่ารวม 5.2 ล้านบาท ส่วนแผนการตลาดในปีหน้าคาดว่าจะใช้งบการตลาดรวม 150 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีนี้ โดยจะจัดอีเวนต์ใหญ่ในศูนย์การค้าทุกเดือน เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการศูนย์การค้าวันธรรมดามากขึ้น

พร้อมกันนี้ ยังจะเพิ่มระบบสาธารณูปโภคเส้นทางคมนาคม ทั้งจัดเส้นทางพิเศษให้ลูกค้าสามารถเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิมาที่ศูนย์การค้าได้ทันที และเส้นทางจากรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ให้สะดวกมากขึ้น เพื่อเพิ่มกลุ่มลูกค้านักท่องเที่ยวต่างชาติ เส้นทางฝั่งตะวันออก จะเพิ่มระบบให้มีความสะดวกมากขึ้น ให้ลูกค้าจากต่างจังหวัดในพื้นที่ จ.ระยอง และชลบุรี

ทั้งนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่า ในปี 2556 จะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 10% ส่วนลูกค้าต่างชาติในปัจจุบันมีสัดส่วน 20% และคนไทย 80% คาดว่า ในปี 2558 ที่เปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) กลุ่มลูกค้าต่างชาติจะเพิ่มเป็น 30% และคนไทย 70%