posttoday

ปตท.หนุนลอยตัวแก๊สแอลพีจี

13 ธันวาคม 2555

ปตท. ยอมรับการตรึงราคาแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) สร้างภาระขาดทุนกว่าพันล้าน เห็นด้วยหากรัฐบาลมีนโยบายลอยตัวราคาตามต้นทุน

ปตท. ยอมรับการตรึงราคาแก๊สหุงต้ม (แอลพีจี) สร้างภาระขาดทุนกว่าพันล้าน เห็นด้วยหากรัฐบาลมีนโยบายลอยตัวราคาตามต้นทุน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า เห็นด้วยกับนโยบายการลอยตัวราคาแก๊สแอลพีจีทั้งระบบ ซึ่งรวมถึงภาคครัวเรือนที่ใช้หุงต้มาด้วย  เนื่องจากราคาจำหน่ายในปัจจุบันต่างจากราคาต้นทุนถึง 3 เท่า  ปตท.ต้องแบกรับภาระส่วนนี้เป็นมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านบาท หากมีการลอยตัวราคาจะส่งผลดีทั้งต่อสังคม และตัวบริษัทปตท.เอง

ส่วนปริมาณสำรองก๊าซ ณ ปัจจุบันมีปริมาณเพียง 2 วันเท่านั้น ถือว่าน่าเป็นห่วงมาก เนื่องจากแหล่งนำเข้าแอลพีจีที่สำคัญของประเทศไทย อยู่ที่อิหร่าน ซึ่งต่างจากน้ำมันที่มาจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางทั้งกลุ่ม ดังนั้นการที่จะประกาศให้ผู้บริโภคทราบว่า ไม่สามารถตรึงราคาก๊าซแอลพีจีได้ ถือเป็นการแก้ปัญหาอย่างถาวร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างแผนว่าจะปล่อยลอยตัวที่ราคาเท่าไหร่ โดยเบื้องต้นจะค่อยขยับราคาขึ้นปีละ 6 บาทต่อกิโลกรัม

สำหรับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก คาดว่าปี 2556 จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 100 – 110 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  โดยปัจจัยเสี่ยงจะมาจากภาวะการเมืองในตะวันออกกลาง และข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ระหว่างจีน กับอินเดีย ซึ่งทะเลจีนใต้ถือเป็นน่านน้ำสำคัญของการขนส่งสินค้าทางทะเลระหว่างเอเชียกับอเมริกา ดังนั้นจะส่งผลต่อราคาพลังงานอย่างมาก