posttoday

ซีพีผนึกจีนลุยตั้งฐานผลิตรถMG

13 ธันวาคม 2555

เครือซีพี จับมือผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน ตั้งฐานผลิตรถยนต์แบรนด์ดังจากอังกฤษ “MG” ป้อนตลาด หวังดันไทยเป็นดีทรอยซ์เอเชีย

เครือซีพี จับมือผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน ตั้งฐานผลิตรถยนต์แบรนด์ดังจากอังกฤษ “MG” ป้อนตลาด หวังดันไทยเป็นดีทรอยซ์เอเชีย

นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ กลุ่มธุรกิจยานยนต์ และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ร่วมทุนกับ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น (Shanghai Automotive Industry Corp. - SAIC) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในจีน และใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายรถยนต์ภายใต้แบรนด์ MG ป้อนสู่ตลาดไทยและตลาดโลก โดยจะใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตและส่งออกไปยังทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะส่งผลให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ของเอเชีย (ดีทรอยซ์)

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าว ทางเซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟฯ จะถือหุ้นในสัดส่วน 51% ส่วนเครือซีพีถือหุ้น 41% ในนามของบริษัท ซีพี มอเตอร์ โฮลดิ้ง ซึ่งตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อทำธุรกิจยานยนต์ในไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเลือกสถานที่ตั้งโรงงานผลิตเฟสแรก ซึ่งต้องการสถานที่สร้างโรงงานที่อยู่ใกล้กับท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อสะดวกในการส่งออกไปต่างประเทศ คาดว่าจะจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีการลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท สร้างศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ มีการออกแบบ ค้นคว้า วิจัย เพื่อรองรับตลาดในอนาคต โดยมีพนักงานออกแบบกว่า 300 คน รวมทั้งยังมีนโยบายที่จะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาเพียงแห่งเดียวเพื่อป้อนตลาดโลก

สำหรับรถยนต์แบรนด์ MG นั้น บริษัท เซี่ยงไฮ้ ออโต้โมทีฟฯ ได้ซื้อกิจการมาจากประเทศอังกฤษ ซึ่งผู้บริโภคไทยรู้จักและยอมรับในคุณภาพมาตรฐาน โดยจะเริ่มทำการตลาดในปี 2557 โดยรถยนต์ MG รุ่นแรกที่จะจำหน่ายในไทยนั้น จะเป็น MG 6   MG 3  และ MG 5 ในระยะเริ่มต้นจะนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบในไทย และช่วงแรกตั้งเป้าหมายผลิต 5 หมื่นคัน/ปี และมีแผนที่จะขยายการผลิตเป็น 2 แสนคัน/ปีในอนาคต