posttoday

หนุน"หญ้าเนเปียร์"เป็นพลังงานทดแทนใหม่

13 ธันวาคม 2555

รมว.พลังงาน สั่ง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ทำแผนผลิตไฟฟ้าจากหญ้านาเปีย คาดเปิดโครงการนำร่องได้ในเดือน ม.ค. ปีหน้า

รมว.พลังงาน สั่ง กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ ทำแผนผลิตไฟฟ้าจากหญ้านาเปีย คาดเปิดโครงการนำร่องได้ในเดือน ม.ค. ปีหน้า

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน กล่าวในงานสัมมนา “พลังงานสีเขียว ดุลยภาพสู่ความยั่งยืน” ว่า แผนการผลักดันการใช้พลังงานทดแทนให้ได้ 25% ของการใช้พลังงานทั้งหมด ภายใน 10 ปี มีนโยบายเร่งด่วน คือ โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแก๊สชีวภาพจากหญ้าเนเปียร์ หรือหญ้าเลี้ยงช้าง ซึ่งมีความหวานมากให้พลังงานสูง ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ร่างแผนสนับสนุนโครงการดังกล่าวอย่างครบวงจร ตั้งแต่สนับสนุนเกษตรกรในการปลูกหญ้าเนเปียร์ จนถึงผู้ประกอบการที่จะสร้างโรงไฟฟ้าชีวภาพ คาดว่ากระทรวงพลังงานจะสามารถประกาศโครงการนำร่อง และเปิดตัวโรงไฟฟ้าต้นแบบที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ภายในเดือนมกราคม 2556

เบื้องต้นกำหนดราคารับซื้อหญ้าเนเปียร์จากเกษตรกรตันละ 300 บาท และอุดหนุนระบบฟีด อินทารีฟ หน่วยละ 4.50 บาท จากผลการศึกษาพบว่าการปลูกหญ้าเนเปียร์ 1 พันไร่ สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 1 เมกกะวัตต์ ขณะที่การลงทุนโรงไฟฟ้าชีวภาพจะใช้เงินลงทุน 100 ล้านบาท

นายพงษ์ศักด์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน ตั้งเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าจากโครงการดังกล่าวไว้ถึง 7,000 เมกกะวัตต์ในระยะเวลา 10 ปี เชื่อว่าจะช่วยทำให้สัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนเพิ่มขึ้นเป็น 20% ส่วนอีก 5% จะมาจากพลังงานทางเลือกและจากโครงการโซล่าลูฟทอป ที่เป็นการสนับสนุนสร้างแผงผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโรงงานอุตสาหกรรมและบ้านเรือนประชาชน ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาสัดส่วนการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน