posttoday

ชงกนป.แทรกแซงปาล์มแก้ปัญหาตกต่ำ

11 ธันวาคม 2555

กระทรวงพาณิชย์ ทำแผนพยุงราคาปาล์มตกต่ำ ทั้งเข้าไปแทรกแซง ให้โรงสกัดช่วยซื้อ และผลักดันส่งออก เสนอ กนป. พิจารณา

กระทรวงพาณิชย์ ทำแผนพยุงราคาปาล์มตกต่ำ ทั้งเข้าไปแทรกแซง ให้โรงสกัดช่วยซื้อ และผลักดันส่งออก เสนอ กนป. พิจารณา

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับโรงสกัดน้ำมันปาล์ม โรงกลั่นน้ำมันปาล์ม และโรงงานไบโอดีเซล ต่างพร้อมให้ความร่วมมือรัฐบาลแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ โดยโรงสกัดจะเข้าไปรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกรในราคาที่เกษตรกรอยู่ได้และคุ้มต้นทุน ขณะที่ โรงกลั่น จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบในราคาที่นำไปกลั่นเป็นน้ำมันปาล์มบรรจุขวดแล้ว ยังสามารถขายได้ในราคาควบคุมที่ 42 บาท ส่วนโรงงานไบโอดีเซล ก็พร้อมที่จะซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ไปผลิตไบโอดีเซลเพิ่มเติม

ส่วนมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มนั้น จะมีการหารือในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เนื่องจากขณะนี้ราคาผลปาล์มสดได้ตกต่ำลงเหลือกก.ละ 2.80 บาท ซึ่งเบื้องต้น อาจจะมีทั้งการเข้าไปซื้อแทรกแซงผลปาล์มดิบ การให้โรงสกัดช่วยรับซื้อ และการผลักดันให้มีการส่งออกเพิ่มขึ้น ส่วนราคาจะเป็นเท่าไร ต้องหารืออีกครั้ง แต่ต้องสูงกว่าต้นทุนของเกษตรกรที่ปัจจุบันอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.27 บาทแน่นอน

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ราคาปาล์มตกต่ำ เป็นเพราะเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มเร่งตัดผลผลิตออกมาขาย ในขณะที่ผลปาล์มยังไม่แก่จัด จึงให้เปอร์เซ็นต์น้ำมันน้อย ทำให้ขายได้ราคาน้อย รวมถึงสภาพอากาศที่แปรปรวน ทำให้ผลผลิตปาล์มยังคงออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เดือนธันวาคมเป็นช่วงปลายฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว