posttoday

ตามไปดูโบนัสปลายปีธุรกิจไหนเยอะสุด

11 ธันวาคม 2555

ยอดขายรถถล่มทลาย ทำให้ค่ายรถประกาศจ่ายโบนัสพนักงาน 8.5 เดือน รองลงมา ธุรกิจคมนาคมจ่ายสูงสุด 7.5 เดือน

ยอดขายรถถล่มทลาย ทำให้ค่ายรถประกาศจ่ายโบนัสพนักงาน 8.5 เดือน รองลงมา ธุรกิจคมนาคมจ่ายสูงสุด 7.5 เดือน

รายงานข่าวระบุว่า เศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัวดี ทำให้ภาคธุรกิจประกาศจ่ายโบนัสเพื่อเป็นของขวัญพนักงาน ซึ่งสูงสุด ได้แก่ ภาคธุรกิจยานยนต์ ที่ประกาศว่า จะจ่ายโบนัสพนักงานปีนี้สูงลิบลิ่ว โดยโตโยต้า อาจจะเป็นผู้นำจ่ายโบนัสทั้งปีสูงถึง 8.5 เดือน หลังจากครึ่งปีแรกจ่ายแล้ว 4 เดือน รองลงมา ค่ายมิตซูบิชิ มีแนวโน้มจะจ่ายโบนัส 7 เดือน ตามมาด้วย ฮอนด้า จ่าย 4.5 เดือน

กลุ่มธุรกิจคมนาคมและการก่อสร้าง โดยเฉพาะในกลุ่มรัฐวิสาหกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.)  ประกาศจะจ่าย 7.5 เดือน รวมถึง บริษัท การบินไทย และ สายการบินนานาชาติในประเทศไทย กำลังถูกจับตาว่าอาจจะจ่ายโบนัสขั้นต่ำ 2 เดือน

กลุ่มธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม บริษัท กสท. โทรคมนาคม จะสรุปภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 12 ธันวาคม นี้ ว่าจะมีมติอนุมัติให้จ่ายโบนัส 4 เดือน หรือไม่ เช่นเดียวกับ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟว์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ที่จะจ่ายตามมาตรฐาน 4 เดือน ช่วงกุมภาพันธ์ของทุกปี

กลุ่มอาหาร มีรายงานว่า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (ซีพีเอฟ)  ปีนี้ยังคงถือหลักปฏิบัติมาตรฐานการจ่ายโบนัสพนักงานเหมือนทุกปีที่ผ่านมา ในอัตราเฉลี่ยคนละ 2 เดือน

กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง บริษัท ช.การช่าง รายงานถึงมาตรฐานการจ่ายโบนัสพนักงานในแต่ละปีที่ผ่านมา จะขึ้นอยู่กับการเติบโตของผลประกอบการ โดยจ่ายอย่างน้อยปีละ 1 เดือน

กลุ่มธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์มีรายงานว่าจะใช้มาตรฐานเหมือนทุกปี คือจ่ายโบนัส 2-3 เดือน เนื่องจากยอดขายโดยรวมตลอดทั้งปีเป็นบวก

ขณะที่ ธุรกิจกลุ่มสื่อ อย่าง บริษัท มติชน ประกาศจ่ายโบนัส 2 เดือน และ ธุรกิจสื่อค่ายอื่น ๆ ก็มี เนชั่นกรุ๊ป จะจ่ายไม่ต่ำกว่า 1 เดือน เดลินิวส์ 3-4 เดือน