posttoday

คิงเพาเวอร์ลุยฝรั่งเศสซื้อกิจการไวน์

09 ธันวาคม 2555

คิง เพาเวอร์ ซื้อกิจการบริษัทไวน์ฝรั่งเศส ต่อยอดธุรกิจค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม

คิง เพาเวอร์ ซื้อกิจการบริษัทไวน์ฝรั่งเศส ต่อยอดธุรกิจค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม

บริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งดำเนินธุรกิจสินค้าปลอดภาษีรายใหญ่ในไทยและหลายประเทศในเอเชีย ได้เข้าซื้อกิจการไวน์บอร์โดซ์ จากบริษัท ชาโตว์ แบร์นาด็อต ในประเทศฝรั่งเศสแล้ว ในราคาที่ไม่มีการเปิดเผย ซึ่งนับเป็นบริษัทสัญชาติไทยรายล่าสุดที่เดินหน้าซื้อกิจการในต่างประเทศ

เอเอฟพีระบุว่า คิง เพาเวอร์ ซึ่งมีวิชัย รักศรีอักษร เป็นประธานกรรมการบริษัท ได้ตกลงซื้อบริษัทไวน์ฝรั่งเศสจากบริษัทผู้ผลิตแชมเปญรายใหญ่ หลุยส์ โรเดอแรร์ โดยบริษัท ชาโตว์ แบร์นาด็อต มีไร่องุ่นในเมืองเมด็อก แคว้นบอร์โดซ์ อยู่ราว 40 เฮกเตอร์ และผลิตไวน์ได้ราว 2 แสนขวดต่อปี โดยถือเป็นไวน์ฝรั่งเศสที่มีคุณภาพดีในบอร์โดซ์

การเข้าซื้อกิจการไวน์ฝรั่งเศสครั้งนี้ยังถือเป็นย่างก้าวใหม่ทางธุรกิจสำหรับคิง เพาเวอร์ เพื่อขยายยุทธศาสตร์กิจการค้าปลีกและเครื่องดื่ม ในขณะที่บริษัทมุ่งเน้นการผสมผสานของกิจการต่างๆ หลังจากที่ลงทุนทั้งในด้านธุรกิจค้าปลีก อาหารและเครื่องดื่ม อสังหาริมทรัพย์ การผลิต กีฬา การพัฒนาแบรนด์สินค้า และกิจกรรมสันทนาการ

ทั้งนี้ บริษัทหลุยส์ โรเดอแรร์ ได้ซื้อกิจการชาโตว์ แบร์นาด็อต เมื่อปี 2550 และได้ลงทุนหลายร้อยล้านเหรียญเพื่อปรับโฉมและพัฒนาธุรกิจไวน์บอร์โดซ์แห่งนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจขายไปในที่สุด