posttoday

ไฟเขียวโครงการพัฒนาพืชผักวังน้ำเขียว

06 ธันวาคม 2555

บอร์ดกองทุน FTA เห็นชอบโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพพืชผักวังน้ำเขียว นครราชสีมา วงเงินกว่า 12 ล้านบาท

บอร์ดกองทุน FTA เห็นชอบโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพพืชผักวังน้ำเขียว  นครราชสีมา วงเงินกว่า 12 ล้านบาท

นายยุคล  ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ หรือกองทุน FTA ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาคุณภาพพืชผักวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรองรับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า เพื่อให้พืชผักเมืองหนาวของเกษตรกร อ.วังน้ำเขียว สามารถแข่งขันกับผักที่นำเข้าจากจีน รวมทั้งส่งเสริมการบริหารจัดการผลิตและการตลาด

ทั้งนี้ สหกรณ์กสิกรรมไร้สารพิษในเขตปฏิรูปที่ดิน อ.วังน้ำเขียว เป็นผู้ดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 12.514 ล้านบาท  แบ่งเป็นเงินจ่ายขาด 7.394 ล้านบาท และเงินยืมปลอดดอกเบี้ย ชำระคืนภายในระยะเวลา 5 ปี จำนวน 5.12 ล้านบาท โดยโครงการนี้จะทำให้เกษตรกรไม่น้อยกว่า 103 ราย มีอาชีพการปลูกพืชผักเมืองหนาวที่ยั่งยืน  สามารถแข่งขันกับพืชผักเมืองหนาวที่นำเข้าได้ รวมทั้งยังคาดหวังถึงการส่งออกไปขายยังต่างประเทศได้ในอนาคต  ซึ่งเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการจะมีรายได้จากการขายผลผลิตทั้งปีประมาณ 40,000-50,000 บาท

สำหรับสถานะการเงินของกองทุนปรับโครงสร้างการผลิตภาคเกษตร ได้รับการจัดสรรงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ 2549-2556 รวมเป็นเงิน 698 ล้านบาท โดยตั้งแต่ปี 2549-พฤศจิกายน 2555 ได้อนุมัติเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้กองทุนฯ รวมทั้งสิ้นประมาณ 597 ล้านบาท แยกเป็นเงินยืมปลอดดอกเบี้ย 180.422 ล้านบาท และเงินจ่ายขาด 416.680 ล้านบาท  โดยโครงการที่ประสบผลสำเร็จและสิ้นสุดระยะเวลาการดำเนินงานแล้ว อาทิ โครงการปรับโครงสร้างสินค้าชา

นายยุคล กล่าวว่า คณะกรรมการกองทุน FTA ยังได้ว่าจ้างให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ทำการวิจัยประเมินผลการบริหารงานของกองทุน FTA ในภาพรวม อาทิ หลักเกณฑ์ของกองทุน  จุดแข็ง จุดอ่อน ของการดำเนินงานด้านต่างๆ  โดยผลการวิจัยจะเสร็จสิ้นในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556 โดยคณะกรรมการจะนำมาปรับใช้เพื่อกำหนดทิศทางการบริหารงานของกองทุน FTA ต่อไป