posttoday

ราคาบ้านสหรัฐขึ้นสะท้อนศก.โลกฟื้น

04 ธันวาคม 2555

ดัชนีราคาบ้านของสหรัฐกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง สะท้อนสัญญาณบวกเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

ดัชนีราคาบ้านของสหรัฐกลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง สะท้อนสัญญาณบวกเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย

นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส เปิดเผยว่า ผลการศึกษาขององค์กรการเงินเคหะการแห่งสหรัฐอเมริกา (Federation Housing Finance Agency) ล่าสุดพบว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีพ.ศ. 2555 ราคาบ้านในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 1.1% และหากเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว ราคาบ้านเพิ่มขึ้น 4.4%

อย่างไรก็ตาม ยังมีอุปสรรคของการเพิ่มขึ้นของราคาบ้าน อันได้แก่ รายได้ที่ยังไม่เพิ่มขึ้นมากนักของครัวเรือนในสหรัฐอเมริกา อัตราการว่างงานที่ยังสูงอยู่ ซึ่งทำให้กำลังซื้อไม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจระดับมหภาค ยิ่งกว่านั้นจำนวนบ้านที่ถูกยึดขายทอดตลาดยังมีอยู่จำนวนมหาศาล ดังนั้นยังคงต้องใช้เวลาอีกนับปีจึงจะสะท้อนถึงความแข็งแกร่งของระบบเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา

สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคาบ้านรายเดือน ล่าสุดพบว่า เดือนกันยายนราคาบ้านเพิ่มขึ้นกว่าเดือนสิงหาคม 0.2% และเพิ่มขึ้นเกือบทุกภูมิภาคของสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนกันยายน พ.ศ. 2555 ราคาบ้านในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นโดยตลอด ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมามีเพียงภูมิภาคนิวอิงแลนด์ ที่ราคาบ้านยังลดลง 0.5%

"ภาพโดยรวมก็คือราคาบ้านในสหรัฐอเมริกาอยู่ในช่วงฟื้นตัว โดยในรอบปี พ.ศ.2554 ทั้งปีราคาค่อนข้างทรงตัว แต่พอมาในปี พ.ศ.2555 ราคากลับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน แม้จะยังไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างหวือหวามากนัก แต่ก็สะท้อนถึงการฟื้นตัวอย่างเด่นชัดของราคาบ้านในสหรัฐอเมริกา การนี้ถือว่าเป็นดัชนีที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่ควรจับตามองอย่างใกล้ชิด" นายโสภณกล่าว

ทั้งนี้ การฟื้นตัวของตลาดบ้านในสหรัฐอเมริกา เป็นดัชนีสำคัญที่ชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกากำลังฟื้นตัว และหากเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกากระเตื้องขึ้น ก็ทำให้กำลังซื้อสินค้าจากทั่วโลกมีมากขึ้น ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลกโดยรวม โดยเฉพาะในภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย ดังนั้นในอนาคตน่าจะมีกลุ่มนักลงทุน นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น อย่างไรก็ตามไทยก็ยังต้องขยายตลาดไปยังภูมิภาคอื่นทั่วโลก เพื่อแสวงหาโอกาสและกระจายความเสี่ยงในการลงทุนต่อไป