posttoday

เน็ตมาแรง!โฆษณาพุ่งแซงนสพ.

04 ธันวาคม 2555

คาดอีก 3 ปีข้างหน้า ยอดโฆษณาออนไลน์ทั่วโลกพุ่งแซงหน้าหนังสือพิมพ์-นิตยสาร

คาดอีก 3 ปีข้างหน้า ยอดโฆษณาออนไลน์ทั่วโลกพุ่งแซงหน้าหนังสือพิมพ์-นิตยสาร

เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นมันนี่ รายงานว่า ภายในปี 2558 นี้ ยอดการโฆษณาลงบนสื่ออินเทอร์เน็ตทั่วโลกจะพุ่งแซงหน้ายอดการโฆษณาบนหนังสือพิมพ์และนิตยสารได้แล้ว ซึ่งจะนับเป็นครั้งแรกที่สื่อออนไลน์ยืนยันความสำเร็จด้านรายได้เหนือสื่อสิ่งพิมพ์ในระดับสากลทั่วโลก หลังจากที่ประสบความสำเร็จไปแล้วก่อนหน้านี้ในบางประเทศ

รายงานคาดการณ์โดยกลุ่มบริษัทโฆษณา เซนิท ออพติมีเดีย ระบุว่า ในปี 2555 สื่ออินเทอร์เน็ตทั่วโลกสามารถดึงดูดเม็ดเงินโฆษณาได้เพิ่มขึ้น 15.2% ในขณะที่ยอดโฆษณาบนสื่อแขนงต่างๆ ทั้งหมด ขยายตัวได้เพียง 3.3% เท่านั้น

หลังจากปีนี้เป็นต้นไป ยอดโฆษณาบนสื่ออินเทอร์เน็ตจะเติบโตขึ้นอยู่ที่ราว 14–15% ต่อปี และจะสามารถครองส่วนแบ่งจากอุตสาหกรรมโฆษณาบนสื่อแขนงต่างๆ ได้ราว 23.4% ภายในปี 2558 และการทุ่มงบโฆษณาออนไลน์จะขยายตัวขึ้นไปแซงหน้างบโฆษณาบนสื่อประเภทสืบค้นข้อมูลได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย

ขณะที่สื่อประเภทโทรทัศน์นั้น ยังคงเป็นสื่อที่ดึงดูดเม็ดเงินโฆษณาได้มากที่สุดอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ประสบกับภาวะขาลงด้านรายได้โฆษณามาหลายปีก่อนหน้านี้แล้ว ทว่ารายงานได้วิเคราะห์ว่าธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์นั้น ผ่านพ้นจุดต่ำสุดมาแล้วในช่วงปี 2541–2542 ซึ่งจะทำให้แนวโน้มขาลงหลังจากนี้เป็นการปรับลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป