posttoday

เดินหน้าประมูลรับซื้อไฟฟ้าเอกชนรอบ3

30 พฤศจิกายน 2555

รมว.พลังงาน สั่งเปิดประมูลไอพีพีรอบ 3 ขนาด 5,400 เมกกะวัตต์ มูลค่ารวม 1.13 แสนล้านบาท ในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

รมว.พลังงาน สั่งเปิดประมูลไอพีพีรอบ 3 ขนาด 5,400 เมกกะวัตต์ มูลค่ารวม 1.13 แสนล้านบาท ในวันที่ 20 ธ.ค. นี้

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สกพ.) ว่า ในวันที่ 20 ธ.ค. 2555 คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (เรกูเลเตอร์) เตรียมเปิดขายซองเอกสารเชิญชวนการรับซื้อไฟฟ้าเอกชน จากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (ไอพีพี) รอบที่ 3 เพื่อให้ผู้ที่สนใจเข้ามารับซอง โดยไอพีพีจะเป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติทั้งหมด กำลังการผลิตรวม 5,400 เมกกะวัตต์ คาดมีมูลค่าการลงทุนรวม 1.13 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ หลังจากการเปิดขายซอง ในวันที่ 13 ก.พ. 2556 จะเชิญเอกชนมาชี้แจงข้อสงสัย 12 มี.ค. 2556 เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ และในช่วงเดือนมี.ค. – มิ.ย. 25556 จะพิจารณาคัดเลือกผู้ผลิตจำนวน 6 ราย กำลังการผลิตรายละ 900 เมกกะวัตต์ ส่วนพื้นที่การลงทุนยังไม่มีการกำหนดแน่นอน ขึ้นอยู่กับเอกชนที่เข้าร่วมประมูลด้วย โดยต้องมีการหารือร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)และบริษัทปตท. เพื่อทำข้อตกลงในเรื่องสายส่งไฟฟ้า และท่อก๊าซว่าอยู่ในพื้นที่ที่ครอบคลุมหรือไม่ และการประมูลเปิดรับทั้งนักลงทุนจากไทยและต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นโยบายที่มอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไปพิจารณารับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานน้ำจากประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้นอีก 1 หมื่นเมกะวัตต์ โดยเฉพาะจากประเทศลาว และพม่านั้น เพื่อมาลดสัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติลง และลดผลกระทบค่าไฟฟ้าในอนาคต เป็นเรื่องระยะยาวที่จะต้องใช้เวลาในการเจรจาซื้อขายนับ 10 ปี ดังนั้นการเปิดประมูลไอพีพีเรกูเลเตอร์ก็ยังคงต้องดำเนินการปกติต่อไปโดย กฟผ.จะต้องไปพิจารณากระจายความเสี่ยงด้านเชื้อเพลิงเพิ่มด้วยโดยเฉพาะถ่านหิน