posttoday

กฟผ.รณรงค์ใช้หลอด LED ประหยัดไฟ

29 พฤศจิกายน 2555

กฟผ. ร่วมกับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้า หนุนใช้ LED ลดโลกร้อน พร้อมแสดงนวัตกรรมในงาน LED Expo Thailand 2013 กลางปีหน้า

กฟผ. ร่วมกับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมไฟฟ้า หนุนใช้ LED ลดโลกร้อน พร้อมแสดงนวัตกรรมในงาน LED Expo Thailand 2013 กลางปีหน้า

ในงานเสวนา  LED นวัตกรรมเปลี่ยนโลก นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์พลังงานของโลกและประเทศไทยอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง กระทรวงพลังงานจึงเร่งรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันลดการใช้พลังงานทุกวิถีทาง ตั้งแต่การมุ่งส่งเสริมการอนุรักษ์และประหยัดพลังงานด้วยการใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งโครงการส่งเสริมการใช้หลอด LED ที่ กฟผ. ดำเนินการ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการสำคัญที่จะก่อให้เกิดผลการประหยัดพลังงานในระบบแสงสว่างอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลดีต่อภาพรวมการใช้ไฟฟ้าของประเทศ และลดภาวะโลกร้อนในอนาคต

ด้านนายสุทัศน์  ปัทมสิริวัฒน์  ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ LED จะเป็นนวัตกรรมใหม่ด้านอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สามารถประหยัดพลังงานของโลกในอนาคต เนื่องจากเป็นหลอดประสิทธิภาพสูงที่มีอายุการใช้งานยืนยาว สามารถช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึงประมาณ 30-85% เมื่อเทียบกับหลอดไฟทั่วไป และยังไร้สารปรอทไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม จึงจัดทำโครงการส่งเสริมการใช้หลอดไฟฟ้า LED นำร่องในหลอด LED ชนิด MR 16 หลังจากนั้นได้กำหนดแผนงานที่จะขยายผลไปสู่หลอด LED ชนิดอื่นต่อไป

เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา พบว่าการใช้งานประเภทโคมไฟส่องสว่าง มีอัตราเติบโตถึง 50% และคาดกว่าอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยอีก 30 % ต่อปี นอกจากนี้ การใช้หลอด LED เบอร์ 5 ชนิด MR 16 จำนวน 5 แสนหลอด จะสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 12 ล้านหน่วยต่อปี ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าลงเฉลี่ยปีละประมาณ 36 ล้านบาท และยังลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 6,600 ตันต่อปี

ทั้งนี้ กฟผ. จะเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้านานาชาติด้านหลอดไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ LED ภายใต้ชื่อ LED Expo Thailand 2013 ระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤษภาคม 2556 ณ อาคาร 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งจะนำเสนอเทคโนโลยีล่าสุด และนวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ LED จากผู้ประกอบการชั้นนำนานาชาติ รวมถึงเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและด้านวิชาการระหว่างผู้ผลิตและผู้บริโภค