posttoday

จัดนิทรรศการพระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย

29 พฤศจิกายน 2555

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เผยแพร่อัจฉริยภาพด้านการประดิษฐ์คิดค้น

กรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เผยแพร่อัจฉริยภาพด้านการประดิษฐ์คิดค้น

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 5 ธันวาคม 2555 เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฐานะที่ทรงได้รับการยกย่องให้เป็น “พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย” และเพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้ชื่นชมพระอัจฉริยภาพด้านการสร้างสรรค์และการประดิษฐ์คิดค้นของพระองค์ท่าน และเห็นความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญาในฐานะเป็นเครื่องมือสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยเฉพาะการส่งเสริมศักยภาพทางการแข่งขันทางการค้า รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการปกป้องคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อสงวนรักษาไว้ให้เป็นสมบัติของชาติ

การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ประกอบด้วย การแสดงผลงานด้านสิทธิบัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมุ่งเน้นไปในด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและการพัฒนาพื้นดิน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของระบบเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติในการผลิตสินค้าทางการเกษตรเป็นหลัก มีแนวคิดการจัดงานคือ “น้ำพระทัยจากฟากฟ้า แผ่ผ่านแผ่นดิน สู่ห้วงนทีสีคราม” โดยเริ่มตั้งแต่โครงการฝนหลวง  การแก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย การแก้ปัญหาดินเปรี้ยว และการป้องกันอุทกภัย การแสดงถึงความต่อเนื่องในการสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญาของพระองค์ท่านในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา การจัดแสดงผลงานทรัพย์สินทางปัญญาในพระปรมาภิไธยบางส่วน และการจัดกิจกรรมตอบปัญหาชิงรางวัลและการเล่นเกมต่างๆ เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อนำไปใช้เป็นแบบอย่างในการประดิษฐ์คิดค้นและสร้างสรรค์ต่อไป

นิทรรศการนี้จะจัดขึ้นเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. – 5 ธ.ค. 55 ที่โซน D ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ