posttoday

สิ่งทอยิ้มคืนชีพยอดปลายปีพุ่ง

28 พฤศจิกายน 2555

สถาบันสิ่งทอเชื่อปีนี้อุตฯ สิ่งทอโต 8% หลังยอดออร์เดอร์ปลายปีพุ่ง พร้อมปรับกลยุทธ์เน้นเจาะกลุ่มอาเซียน-กระตุ้นยอดขายในประเทศ

สถาบันสิ่งทอเชื่อปีนี้อุตฯ สิ่งทอโต 8% หลังยอดออร์เดอร์ปลายปีพุ่ง พร้อมปรับกลยุทธ์เน้นเจาะกลุ่มอาเซียน-กระตุ้นยอดขายในประเทศ

นางสุทธินีย์ พู่ผกา ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวภายในงาน สัมมนา “รังสรรค์คุณค่า...พัฒนาอุตสาห กรรมสิ่งทอไทย ภายใต้โครงการวิถีไทยก้าวไกลสู่แฟชั่น” ว่า ยังเชื่อว่าภาพรวมอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยปีนี้จะขยายตัวที่ 8% แม้ว่าช่วงต้นปีได้คาดการณ์ว่าจะติดลบถึง 15% เนื่องจากขณะนี้มียอดคำสั่งซื้อ (ออร์เดอร์) จากต่างประเทศเพื่อใช้เป็นของขวัญ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ เข้ามาจำนวนมาก

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมสิ่งทอได้ปรับกลยุทธ์ใหม่ ด้วยการหาตลาดใหม่ทดแทนตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่หดตัวลง โดยจะเน้นเจาะตลาดกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซียและตะวันออกกลาง ที่เศรษฐกิจยังพอไปได้

นอกจากนี้ ก็จะกระตุ้นยอดขายภายในประเทศให้มากขึ้น ทั้งการจัดอีเวนต์งานแฟร์ร่วมมือกับผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่ง และพัฒนาดีไซน์สินค้าเพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยกลุ่มที่รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) พัฒนาแบรนด์สินค้าเป็นของตัวเอง ซึ่งหากทำได้เชื่อว่าจะช่วยพยุงให้ภาพรวมอุตสาหกรรมสิ่งทอในปีหน้ายังเติบโต 5-6%

อย่างไรก็ดี การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 จะทำให้อุตสาหกรรมสิ่งทอได้ประโยชน์ในการย้ายฐานการผลิตเข้าไปประเทศเพื่อนบ้านที่มีต้นทุนค่าแรงต่ำกว่าไทย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นต้นน้ำ ส่วนอุตสาหกรรมสิ่งทอที่เหลือในประเทศไทยก็จะต้องยกระดับการผลิตมากขึ้น