posttoday

เกรย์มาร์เก็ตทำใจปีหน้าซึมแน่

27 พฤศจิกายน 2555

เกรย์มาร์เก็ตเหงื่อตก หลังกรมศุลฯ ขยับราคาสำแดงรายวัน เชื่อทำตลาดปีหน้าไม่โต เลิกทำสงครามราคา หันรุกบริการ

เกรย์มาร์เก็ตเหงื่อตก หลังกรมศุลฯ ขยับราคาสำแดงรายวัน เชื่อทำตลาดปีหน้าไม่โต เลิกทำสงครามราคา หันรุกบริการ

นายพีรศุษม์ ตันติยันกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีตั้นอิมปอร์ท ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ“อีตั้น” เปิดเผยถึงตลาดรวมรถยนต์นำเข้าอิสระในปีนี้ว่า ยังไม่สดใสเท่าที่ควร เนื่องจากการที่หน่วยงานรัฐยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องของการกำหนดราคาสำแดง โดยได้ทยอยปรับขึ้นไปแล้วไม่ต่ำกว่า20% และยังไม่มีท่าทีจะสรุปได้ทำให้บริษัทไม่สามารถตั้งราคาจำหน่ายได้

“ในปีนี้คาดว่าเราจะมียอดขาย 800 คัน เท่ากับปีที่แล้ว ส่วนปีหน้ายังไม่ได้ตั้งเป้า” นายพีรศุษม์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่านับจากนี้ไปตลาดรถยนต์นำเข้าอิสระจะไม่คึกคักเท่าไหร่นัก ซึ่งสาเหตุมาจากทั้งเศรษฐกิจที่ไม่มีปัจจัยบวกและความไม่แน่นอนของราคาขาย ทำให้ในปี 2556 การแข่งขันในตลาดเกรย์ไม่ดุเดือดมากนัก ผู้ประกอบการแต่ละรายจะไม่เน้นแข่งขันด้านราคา แต่จะหันมาให้ความสำคัญด้านบริการหลังการขายเป็นหลัก

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส ประธาน บริษัท เบนซ์รามคำแหง กรุ๊ป (บีอาร์จี) กล่าวในทิศทางเดียวกันว่า ในปี 2556 ตลาดเกรย์จะแข่งขันกันไม่รุนแรง เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถล่วงรู้ต้นทุนนำเข้ารถยนต์แต่ละรุ่นได้ เนื่องจากหน่วยงานรัฐปรับเปลี่ยนราคาสำแดง ทำให้ไม่สามารถกำหนดราคาขายได้ โดยยอดจำหน่ายใน|ปีนี้บริษัทคาดว่าจะทำได้ 800 คัน ส่วนในปี 2556 คาดว่าจะทำได้ 850 คันเท่านั้น

“ปีหน้าเหมือนกับเราพักร้อน เพราะวางแผนยากมาก ก็คงจะหันมาเน้นในเรื่องบริการหลังการขายเป็นหลัก” นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้าน น.ส.สุรีย์ภรณ์ อุดมผลวณิช ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท ทีเอสแอล ออโต้ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ตลาดรถยนต์นำเข้าในปี 2556 จะไม่มีการเคลื่อนไหวของอัตราเติบโตกว่าปัจจุบันเท่าไรนัก ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 6,000 คัน เนื่องจากผลกระทบจากปรับนโยบายการปรับราคาสำแดงและความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐบาล ซึ่งจะส่งผลให้การทำธุรกิจของบริษัทที่อยู่ในปัจจุบันและผู้ที่จะเข้ามาทำธุรกิจนี้นิ่งหรือไม่มีการเคลื่อนไหว

“ตลาดรถนำเข้าปีหน้ามองว่าจะนิ่งหรือไม่มีการเคลื่อนไหวไปกว่าปัจจุบันแล้ว เนื่องจากนโยบายการปรับภาษีรายวันของรัฐบาล” น.ส.สุรีย์ภรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทในปี 2555 ตั้งเป้ายอดจำหน่ายอยู่ที่ 900 คัน ซึ่งในปีนี้และปีหน้าคาดว่าจะไม่เติบโต