posttoday

ปั้น"วัวแดง"นมแห่งชาติ

27 พฤศจิกายน 2555

อ.ส.ค. เดินหน้าปั้นนมวัวแดงขึ้นแท่นนมแห่งชาติ ท้าชนนมฮอกไกโด-นมนิวซีแลนด์ วาดเป้า 5 ปี ทะลุหมื่นล้านบาท

อ.ส.ค. เดินหน้าปั้นนมวัวแดงขึ้นแท่นนมแห่งชาติ ท้าชนนมฮอกไกโด-นมนิวซีแลนด์ วาดเป้า 5 ปี ทะลุหมื่นล้านบาท

นายนพดล ตันวิเชียร รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ค.ส.) ผู้ดำเนินธุรกิจนมพร้อมดื่ม นมไทย-เดนมาร์ค เปิดเผยว่า อ.ค.ส.วางเป้าหมายใน 5 ปีนับจากนี้ ในการสร้างแบรนด์นมวัวแดง หรือนมไทย-เดนมาร์ค ให้เป็นนมระดับชาติของไทย หรือไทยมิลก์ ที่มีชื่อเสียงเหมือนกับนมฮอกไกโด ญี่ปุ่นและนมนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ ได้จะร่วมมือกับสหกรณ์โคนมทั่วประเทศ เพื่อผลิตสินค้าให้กับ อ.ค.ส. เพราะปัจจุบันกำลังการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการ โดยปัจจุบัน อ.ค.ส.มีสหกรณ์ที่ร่วมเป็นพันธมิตรแล้ว 3 ราย คือ สหกรณ์โคนมสีคิ้ว สหกรณ์โคนมพัทลุง และสหกรณ์โคนมขอนแก่น รวมทั้งอยู่ระหว่างเจรจากับอีก 2-3 สหกรณ์

นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าใช้งบการตลาดในประเทศและต่างประเทศปีละกว่า 130 ล้านบาท เพื่อสร้างแบรนด์ให้ไปสู่เป้าหมายดังกล่าว อาทิ การสนับสนุนกีฬาเจ็ตสกีที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก การบุกตลาดในประเทศเพื่อสร้างแบรนด์และขยายตลาดส่งออก

ขณะที่แผนธุรกิจในรอบปีบัญชีเดือน ต.ค. 2555-ก.ย. 2556 นี้ จะเปิดตัวเครื่องดื่มนมรสชาติใหม่เข้ามาทำตลาดในต้นปี 2556 ทั้งนมเปรี้ยวที่มีส่วนผสมของคอลลาเจนและนมยูเอชทีระดับพรีเมียม รวมทั้งจะใช้งบลงทุน 50 ล้านบาท สร้างศูนย์กระจายสินค้าใหม่อีก 20-30 แห่ง จากปัจจุบันที่มี 8 แห่ง

ขณะเดียวกันหลังจากรุกตลาดนมมากขึ้น คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมียอดขายถึงระดับ 1 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันมีรายได้กว่า 6,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มทำส่งออกในปีหน้า โดยเฉพาะในอาเซียน ขณะที่ภาพรวมตลาดนมยูเอชทีในไทย มีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท โดยนมไทย-เดนมาร์ค มีส่วนแบ่ง 30%