posttoday

มาสด้าปั้นไทยขายแสนคัน/ปี

27 พฤศจิกายน 2555

ธุรกิจรถยนต์เมืองไทยยังหวาน มาสด้า ตั้งเป้าขาย 1 แสนคัน ใน 3 ปี ด้านอีซูซุ ขยับสัดส่วนส่งออกเท่าขายในประเทศ

ธุรกิจรถยนต์เมืองไทยยังหวาน มาสด้า ตั้งเป้าขาย 1 แสนคัน ใน 3 ปี ด้านอีซูซุ ขยับสัดส่วนส่งออกเท่าขายในประเทศ

นายมาซาฮิโระ โมโร เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มาสด้าตั้งเป้ายอดการจำหน่ายในปีงบประมาณของปี 2558 จะมียอดขายทั่วโลกไม่น้อยกว่า 1.7 ล้านคันทั่วโลก และกว่า 80% ของยอดขายดังกล่าวจะมาจากเทคโนโลยีใหม่ เครื่องยนต์ สกายแอ็กทีฟ ส่วนในอาเซียนนั้น ภายในปี 2559 มาสด้าตั้งเป้าขายไว้ที่ 1.5 แสนคัน

สำหรับแผนการดังกล่าว ประเทศไทยจะเป็นตลาดหลักในการขับเคลื่อนยอดขายที่สำคัญของภูมิภาค และคาดว่าประเทศไทยจะมียอดขายอยู่ระดับที่ 1 แสนคัน ภายใน 3 ปี โดยบริษัทแม่พร้อมสนับสนุน โดยมุ่งเน้นเรื่องการสร้างแบรนด์และการสนับสนุนสินค้าใหม่ๆ โดยมาสด้าเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ อีก 7 รุ่น ใน 3 ปีข้างหน้า 

นายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า มาสด้าจะต้องเพิ่มกำลังการผลิตปีละ 2 หมื่นคัน จนถึงปี 2558 จากปัจจุบันมีจำนวนอยู่ที่ 1.2 แสนคัน เพื่อให้เป็นไปตามแผนของบริษัทแม่

ด้านนายเคียวยะ คนโด รองกรรมการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เปิดเผยว่า บริษัทคงเป้าหมายการจำหน่ายในปี 2556 ไว้ที่ 2.1 แสนคัน เท่ากับในปี 2555 ที่สามารถส่งมอบได้ในจำนวนดังกล่าว เนื่องจากความต้องการจากต่างประเทศส่งผลให้บริษัทไม่สามารถขยายยอดจำหน่ายได้ เนื่องจากต้องนำผลิตภัณฑ์ไปส่งมอบในต่างประเทศ รวมถึงไม่สามารถเร่งส่งมอบรถที่ค้างจองอยู่กว่า 4 เดือนได้อีกด้วย

ด้านกำลังการผลิตรวมของอีซูซุ ในปัจจุบันอยู่ที่ 4.3 แสนคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อส่งออก 40% และจำหน่ายในประเทศ 60% แต่ในปีหน้ามีแผนปรับเพิ่มสัดส่วนการส่งออกเป็น 50% ด้วย เนื่องจากความต้องการในตลาดต่างประเทศยังคงมีสูงมาก

อย่างไรก็ตาม ในปีหน้าคาดว่าตลาดรวมในประเทศจะได้รับผลกระทบจากการสิ้นโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรก 1 แสนบาท ของรัฐบาล

“จากการประมาณการสถานการณ์ในภาพรวมแล้ว มองว่าภาพรวมตลาดในปีหน้าตลาดจะหดตัวลงประมาณไม่เกิน 5-10% จากปีนี้ที่คาดว่าตลาดรวมจะมี|ยอดจำหน่ายที่ 1.4 ล้านคัน” นายคนโด กล่าว