posttoday

กลุ่มไปรษณีย์อาเซียนตั้งไทยเป็นประธาน

26 พฤศจิกายน 2555

กลุ่มไปรษณีย์อาเซียนตั้งตัวแทนไทยนั่งประธาน รุกแผนขนส่งสินค้า การเงิน รับการเคลื่อนย้ายแรงงาน

กลุ่มไปรษณีย์อาเซียนตั้งตัวแทนไทยนั่งประธาน รุกแผนขนส่งสินค้า การเงิน รับการเคลื่อนย้ายแรงงาน

น.ส.อานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย (ปณท) เปิดเผยว่า การประชุมซีอีโอ ฟอรั่ม ของกลุ่มไปรษณีย์อาเซียน ที่เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ประเทศสมาชิกได้แต่งตั้งให้ตัวแทนประเทศไทยเป็นประธานกลุ่มไปรษณีย์อาเซียน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปี 2556 ระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง 2 ปี เพื่อเป็นผู้นำในการจัดทำแผนระบบการขนส่งสินค้า การส่งเงินข้ามประเทศระหว่างกลุ่มสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รองรับการเคลื่อนย้ายแรงงานที่จะเกิดขึ้นภายหลังการเปิดเออีซีปี 2558

ทั้งนี้แผนงานต่างๆอยู่ระหว่างการรวบรวมแนวทางการดำเนินงาน รวมถึงศักยภาพของแต่ละประเทศ ซึ่งมองว่าไทยมีความสามารถเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)ด้านการขนส่ง การเงินในอาเซียนได้ เนื่องจากมีความพร้อมด้านระบบการขนส่ง การเป็นพันธมิตรการขนส่งระหว่างประเทศ กับบริษัทดีเอชแอล เป็นต้น โดยแผนต่างๆจะนำร่องกับประเทศที่มีความพร้อมก่อน อย่างมาเลเซีย สิงคโปร์ ก่อนขยายระบบให้ครอบคลุมทุกประเทศ

"แผนงานต่างๆต้องหารือกันอีกครั้งในปีหน้า เพื่อให้เห็นถึงความชัดเจน ส่วนงบประมาณแต่ละประเทศที่จะลงขันร่วมกันยังไม่มีการหารือ มองว่าต้นปีหน้า แผนงานต่างๆจะเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น"น.ส.อานุสรา กล่าว

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้คนในประเทศมีความรู้ความเข้าใจถึงขนส่งสินค้า และส่งเงินข้ามประเทศสำหรับเปิดรับเออีซี บริษัทได้จัดนิทรรศการ เปิดหน้าต่างอาเซียน ต่างหน้าไม่ต่างใจ บริเวณพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากร สามเสนใน ตั้งแต่วันนี้-31 ม.ค. ปีหน้า ภายในงานได้จัดทำตราไปรษณีย์ของประเทศสมาชิกเออีซีให้คนไทยได้รู้จัก

น.ส.อานุสรา กล่าวว่า  สำหรับผลประกอบการของบริษัทในปีนี้ มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีผลกำไรและรายได้มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ โดยในปีนี้ตั้งเป้ามีรายได้ 1.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้กว่า1.7 หมื่นล้านบาท เป้าหมายกำไร 800 ล้านบาท คาดว่าจะทำได้จริง 1,100 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากคนไทยนิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบอินเตอร์เน็ต (อี-คอมเมิร์ช). ทำให้การขนส่งเติบโตได้อย่างก้าวกระโดด